พาณิชย์ อัดกิจกรรมหนุนส่งออก 3 เดือนที่เหลือเต็มที่ มั่นใจทั้งปีโตแตะ 8% มูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 24, 2017 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ประเมินแนวโน้มการส่งออกของไทยในปี 60 ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้ (ต.ค.-ธ.ค.) ยังคงมีทิศทางขยายตัวได้เพิ่มขึ้นจากเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าดีขึ้น และมีคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีการจัดกิจกรรมสำคัญที่จะดำเนินการในช่วง 3 เดือนที่เหลือ เช่น การเชิญคณะผู้แทนการค้าข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าวมาเจรจากับผู้ส่งออกไทยรวม 219 ราย เป็นผู้ประกอบการในประเทศ 50 ราย ต่างประเทศ 169 ราย เช่น ฮ่องกง แคนาดา สหรัฐฯ ยุโรป แอฟริกา ตุรกี ซาอุดิอาระเบีย อินเดีย และอาเซียน คาดว่าจะมีคำสั่งซื้อทันทีประมาณ 586 ล้านบาท และสั่งซื้อต่อเนื่องประมาณ 30,000 ล้านบาท เป็นต้น

"กรมฯ คาดหวังว่าการส่งออกทั้งปี จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ได้ประเมินเอาไว้ เพราะเท่าที่ติดตามดู ประเทศส่วนใหญ่ส่งออกได้เพิ่มขึ้น ไม่ใช่แค่ไทยที่มูลค่าส่งออกขยายตัวดีขึ้น ประเทศคู่แข่งอื่นๆ ก็ส่งออกได้เพิ่มขึ้นเช่นกัน แสดงว่าเศรษฐกิจโลก การค้าโลกดีขึ้นจริง ตอนนี้จึงอยู่ที่ว่าใครจะช่วงชิงเอาประโยชน์ตรงนี้มาได้มากกว่า ซึ่งกรมฯ พร้อมที่จะอัดฉีดกิจกรรม เพื่อผลักดันการส่งออกของไทยเต็มที่อยู่แล้ว"นางจันทิรา กล่าว

ทั้งนี้ การส่งออกในช่วง 9 เดือนมีมูลค่า 175,435.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 9.3% และหากในช่วง 3 เดือนที่เหลือ ส่งออกได้เดือนละ 19,061.1 ล้านเหรียญฯ จะทำให้ทั้งปีมีมูลค่าถึง 232,618.5 ล้านเหรียญฯ ถือเป็นมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์อีกครั้ง หลังจากที่เคยทำสถิติสูงสุดไว้เมื่อปี 55 ที่มูลค่า 229,084.3 ล้านเหรียญฯ

โดยล่าสุด นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เชื่อว่า การส่งออกไทยในปีนี้จะสามารถขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 8% อย่างแน่นอน

ส่วนการจัดทำเป้าหมายส่งออกของปี 61 นางจันทิรา กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างประเมินเป้าหมายและสถานการณ์การส่งออก โดยรวบรวมทิศทางและแนวโน้มจากทูตพาณิชย์ในประเทศต่างๆ และหารือร่วมกับภาคเอกชนรายคลัสเตอร์ โดยจะประชุมใหญ่ร่วมกันเดือนม.ค.61 คาดว่าแนวโน้มน่าจะเป็นไปในทางบวก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ