พาณิชย์ เลื่อนบังคับใช้ประกาศควบคุมสินค้าที่ใช้ได้สองทางไปอีก 1 ปีจากเดิม 1 ม.ค. 61 ให้เวลาผู้ประกอบการปรับตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 27, 2017 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันชัย วราวิทย์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติในหลักการให้เลื่อนการบังคับใช้ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้สินค้าที่ใช้ได้สองทางเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตและกำหนดสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร (ฉบับที่ 2) ออกไปจากเดิมอีก 1 ปี คือ นับจากวันที่ 1 ม.ค.61 เป็นวันที่ 1 ม.ค.62 เนื่องจากกรมฯ ต้องมีการพัฒนาระบบ IT เพื่อรองรับการการปฏิบัติงาน และต้องมีการปรับปรุงฐานข้อมูลบัญชีเกี่ยวกับสินค้าที่ใช้ได้สองทาง (DUI) ให้เป็นปัจจุบัน

การเลื่อนกำหนดวันที่ใช้บังคับประกาศฯ ออกไปจากเดิมอีก 1 ปี เป็นโอกาสอันดีให้หน่วยงานและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง จะได้มีเวลาเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติตามมาตรการภายใต้ประกาศฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่มีปัญหาในทางปฏิบัติเมื่อประกาศฯ มีผลบังคับใช้

โดยระหว่างนี้ กรมฯ จะมีการปรับปรุงและพัฒนาระบบ IT เพื่อรองรับการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะการอำนวยความสะดวกในการอนุญาตส่งออกให้กับผู้ประกอบการ รวมถึงบริษัทขนาดใหญ่ที่มีระบบงานควบคุมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (WMD) ภายในองค์กรอยู่แล้ว เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคในการส่งออก และเตรียมที่จะปรับปรุงฐานข้อมูลบัญชีสินค้าที่ใช้ได้สองทางให้เป็นปัจจุบัน ซึ่งปัจจุบันมีรายการสินค้ารวม 3,557 รายการ

รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้กรมฯ ยังอยู่ระหว่างการยกร่าง พ.ร.บ.การควบคุมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง พ.ศ. ... (พ.ร.บ.TCWMD) เพื่อให้ไทยมีกฎหมายเฉพาะในการควบคุมสินค้าที่ใช้ได้สองทางได้อย่างครบถ้วนตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่กำหนดให้ประเทศสมาชิก รวมทั้งไทย ต้องมีมาตรการภายในประเทศเพื่อป้องกันการแพร่ขยายของอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง ซึ่งขณะนี้ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาตรวจร่างจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว และอยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็น โดยผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถแสดงความคิดเห็นได้จนถึงวันที่ 10 พ.ย.นี้

โดยกฎหมายฉบับดังกล่าวจะช่วยแก้ไขปัญหาการควบคุมดูแลสินค้าที่ใช้ได้สองทางทำได้ดีขึ้น เพราะประกาศฯ ฉบับเดิมที่กรมฯ มีอยู่ สามารถควบคุมได้เฉพาะการส่งออกเท่านั้น ไม่ครอบคลุมการส่งกลับ การผ่านแดน การถ่ายลำ การเป็นคนกลาง และการดำเนินธุรกรรมทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายWMD รวมถึงการถ่ายทอดเทคโนโลยี แต่กฎหมายที่กำลังยกร่างอยู่นี้ จะปิดช่องทางที่มีอยู่ทั้งหมด ซึ่งเมื่อไทยมีกฎหมายใช้จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นในการทำการค้ากับไทยได้เพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ