SCB EIC ปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อปีนี้โต 0.7% จากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ส่วนปี 61 คาดโต 1%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 1, 2017 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) ปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปี 2560 เป็น 0.7% จากเดิม 0.6% จากราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาด รวมถึงการปรับขึ้นของอัตราค่าไฟฟ้าและภาษีสรรพสามิตสำหรับบุหรี่และสุราที่จะยังคงมีผลต่ออัตราเงินเฟ้อในช่วงที่เหลือของปี พร้อมมองว่าปัจจัยดังกล่าวจะมีผลกระทบต่อเนื่องไปจนถึงช่วงครึ่งแรกของปีหน้า

ประกอบกับค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าลง และราคาน้ำมันดิบเบรนท์เฉลี่ยในปี 61 เพิ่มสูงขึ้นไปอยู่ที่ 57 ดอลลาร์/บาร์เรล จาก 53 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีนี้ ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยทั้งปี 61 จะอยู่ที่ 1.0%

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากกำลังซื้อในประเทศที่ยังอ่อนแอ ทำให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ ที่ไม่ได้ถูกปรับเพิ่มภาษีมีแนวโน้มปรับขึ้นราคาได้ยาก อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจึงมีโอกาสทรงตัวในระดับต่ำในระยะข้างหน้า โดยมองว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะอยู่ที่ 0.5% ในปีนี้ และ 0.6% ในปี 61

วันนี้ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน ต.ค.60 ทรงตัวอยู่ที่ 0.86%YOY เท่ากับเดือนก.ย. ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานปรับเพิ่มขึ้นไปที่ 0.58%YOY จาก 0.53%YOY ในเดือน ก.ย. ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปที่ทรงตัวจากเดือนก่อน เป็นผลจากราคาน้ำมันดิบเบรนท์ยังขยายตัวในระดับสูงที่ 16%YOY ทำให้ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศและราคา NGV สูงขึ้น ประกอบกับราคา LPG สูงขึ้น 4.2%YOY เป็นผลต่อเนื่องมาจากการปรับราคาขึ้นในเดือนก่อน อย่างไรก็ตาม ราคาอาหารสดยังคงหดตัวที่ -0.3%YOY


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ