ธปท.ผ่อนคลายหลักเกณฑ์ภายใต้โครงการปฏิรูปกฎเกณฑ์ควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 2, 2017 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตามที่ ธปท. ได้ดำเนินการผ่อนคลายหลักเกณฑ์ภายใต้โครงการการปฏิรูปกฎเกณฑ์ควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงกลางปี 60 เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศของภาคเอกชน (Ease of doing business) เช่น การยกเลิกแบบการทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศ ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค.60 นั้น

กระทรวงการคลัง และ ธปท. ได้ผ่อนคลายหลักเกณฑ์เพิ่มเติมภายใต้โครงการดังกล่าว โดยออกประกาศที่เกี่ยวข้องเพื่อผ่อนคลายหลักเกณฑ์ให้บริษัทและกลุ่มบริษัทที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนด (Qualified company) สามารถยื่นขอทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศ เช่น การซื้อ ขาย ฝาก ถอนเงินตราต่างประเทศ โดยไม่ต้องแสดงเอกสารหลักฐานประกอบการทำธุรกรรมต่อธนาคารพาณิชย์ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด เช่น เพื่อชำระค่าสินค้าบริการ ส่งเงินลงทุนไปต่างประเทศ และวัตถุประสงค์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของบริษัท โดยมีเงื่อนไข ดังนี้

(1) Qualified company ต้องมีคุณสมบัติตามที่กำหนด เช่น มีปริมาณธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศใน 3 ปีที่ผ่านมารวมกันไม่น้อยกว่า 3,000 ล้านดอลลาร์ สรอ. และมีนโยบายการบริหารความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับอัตราแลกเปลี่ยน รวมถึงกระบวนการตรวจสอบหรือสอบทานการปฏิบัติตามนโยบายที่ชัดเจนเหมาะสม

(2) ผู้ประสงค์จะเป็น Qualified company สามารถยื่นขออนุญาตต่อ ธปท. ผ่านธนาคารพาณิชย์ได้ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2560 เป็นต้นไป จนถึงเดือนพฤษภาคม 2561 ทั้งนี้ ธปท. อาจพิจารณาเปิดให้ยื่นขออนุญาตเพิ่มเติมตามความเหมาะสมในภายหลัง

ทั้งนี้ การผ่อนคลายหลักเกณฑ์ดังกล่าวจะช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศ และการบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนแก่ภาคธุรกิจ และลดภาระของบริษัทในการยื่นขออนุญาตเป็นรายกรณีต่อ ธปท. โดย ธปท. จะประเมินผลจากการผ่อนคลายเพื่อพิจารณาผ่อนคลายหลักเกณฑ์เพิ่มเติมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ