บอร์ดปฏิรูปฯ ด้านศก. ชูปฏิรูป 3 ด้าน 9 เรื่อง เร่งสรุปงานขั้นแรกให้บอร์ดยุทธศาสตร์ชาติใน 24 ธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 6, 2017 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตนวรกุล ประธานกรรมการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการดำเนินการของคณะกรรมการปฏิรูปฯ ว่า คณะกรรมการฯ ได้กำหนดเป้าหมายของการปฏิรูปเศรษฐกิจไทยให้เกิดการพัฒนาที่แท้จริง กล่าวคือ เป็นการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยเน้นประโยชน์และการสร้างศักยภาพของภาคประชาชน ซึ่งคณะกรรมการฯ กำลังเร่งทำงานเพื่อส่งข้อสรุปขั้นแรกให้ที่ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติภายในวันที่ 24 ธ.ค.นี้

"เราเร่งประชุมให้ทันส่งมอบงานปลายเดือนธันวาคมนี้ เพราะอาจมีเนื้อหาเกี่ยวกันกับการปฏิรูปด้านอื่นๆ อีก 12 คณะ" นายประสาร กล่าว

นายประสาร กล่าวว่า เนื้อหาด้านเศรษฐกิจมีความหลากหลาย เบื้องต้นคณะกรรมการฯ จะเสนอให้มีการปฏิรูป 3 ด้าน 9 เรื่อง คือ 1.ความสามารถในการแข่งขัน ประกอบด้วย 1.1 ด้านผลิตภาพ ได้แก่ ยกระดับศักยภาพคน การแข่งขัน และข้อมูลขนาดใหญ่ 1.2 เชื่อมโยงภูมิภาค ได้แก่ ความร่วมมือในกลุ่ม CLMV ด้วยลดการกีดกัน เชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม ข้อมูล และเชื่องโยงการพัฒนากลุ่มคลัสเตอร์ในพื้นที่ EEC กับพื้นที่อื่น 1.3 การจัดตั้งศูนย์กลางการวิจัยและพัฒนา การพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการรายใหม่ การพัฒนา SMEs

2.ด้านความเท่าเทียมและการเติบโตอย่างมีส่วนร่วม ประกอบด้วย 2.1 หน่วยงานบูรณาการแก้ไขปัญหาความยากจนและความเหลื่อมล้ำ เพิ่มรายได้จากภาษีและความสามารถในการใช้จ่าย ขยายโครงข่ายการคุ้มครองทางสังคม 2.2 เสริมสร้างพลังอำนาจชุมชน เสริมพลังของผู้นำชุมชน เสริมสร้างสถาบันเศรษฐกิจเพื่อสนับสนุนธุรกิจท้องถิ่น 2.3 สร้างโปรแกรมเฉพาะสำหรับกลุ่มสำคัญ เช่น ให้ความรู้แก่เกษตรกรรายย่อย จัดการศึกษาให้ผู้มีรายได้น้อยในชุมชนเมือง

3.ปฏิรูปด้านสถาบันเศรษฐกิจ ประกอบด้วย 3.1 หน่วยงานนโยบายที่ดูแลงานวางแผนยุทศาสตร์ หน่วยงานสถิติแห่งชาติ และหน่วยงานข้อมูลแห่งชาติ 3.2 หน่วยงานการคลังและงบประมาณ การปฏิรูปนโยบายการคลังและภาษี หน่วยงานบริหารสินทรัพย์ เสริมความยั่งยืนทางการคลังในระยะยาว 3.3 หน่วยงานดำเนินการและประเมินผล ปฏิรูปกลไกการดำเนินการ กลไกการเร่งและกระตุ้นการดำเนินการ

"คณะกรรมการฯ ยังไม่ได้ลงลึกไปถึงการจัดตั้งหน่วยงานใหม่ แต่จะศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องในต่างประเทศแล้วนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับประเทศไทย ข้อเสนอในชั้นนี้อาจไม่สมบูรณ์แบบในคราวเดียว" นายประสาร กล่าว

นายประสาร กล่าวว่า หลังจากนี้คณะกรรมการฯ จะเปิดรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน เพื่อนำมาปรับปรุงให้เหมาะสม โดยเห็นว่าควรจะทำในสิ่งที่ยังไม่ได้ทำ ส่วนที่ทำแล้วดีก็ทำให้มากขึ้น ขณะเดียวกันก็ลดในสิ่งที่ไม่ควรทำให้น้อยลง

"เราหวังให้สิ่งดีๆ เกิดขึ้นในอนาคต เชื่อว่าถ้าทำได้ทั้ง 3 ด้านจะทำให้เศรษฐกิจไปได้ดี บางเรื่องควรทำก็ทำ บางเรื่องไม่ควรทำก็ไม่ทำ ไม่ใช่ขยันทุกเรื่อง แต่ทำในสิ่งที่ถูกต้อง" นายประสาร กล่าว

นายประสาร กล่าวถึงแนวคิดในการส่งเสริมการเชื่อมโยงเศรษฐกิจเพิ่มเติมออกไปมากกว่ากลุ่ม CLMV ว่า คณะกรรมการฯ เห็นว่าหากเชื่อมโยงไปถึงประเทศบังคลาเทศที่มีตลาด 160 ล้านคน และมีอัตราการเติบโตปี 6-8% จะช่วยขยายตลาดเพิ่มจาก 230 ล้านคน เป็น 400 ล้านคน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ