กบง.ประกาศราคา LPG อ้างอิงเดือนพ.ย.คงเดิมที่ 21.15 บาท/กก. หลังราคา LPG ทรงตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 6, 2017 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) วันนี้พิจารณาโครงสร้างราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) อ้างอิงสำหรับเดือนพ.ย.60 ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อน อยู่ที่ระดับ 566.90 เหรียญสหรัฐฯ/ตัน แต่เพื่อเป็นการลดภาระการชดเชยของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ใช้ในการในการรักษาเสถียรภาพราคา จึงมีมติให้ปรับลดอัตราเงินชดเชย LPG จากกองทุนน้ำมันฯ ลง 0.2440 บาท/กิโลกรัม (กก.) จากเดิมที่กองทุนน้ำมันฯ ชดเชยที่ 6.5965 บาท/กก. เป็นชดเชย 6.3525 บาท/กก. ส่งผลให้ราคาขายปลีกก๊าซ LPG อ้างอิงสำหรับเดือนพ.ย. คงเดิมที่ 21.15 บาท/กก. มีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (7 พ.ย.)

ผลจากการปรับอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯ ดังกล่าว ทำให้กองทุนน้ำมันฯ มีรายจ่ายสุทธิอยู่ที่ 941ล้านบาท/เดือน โดยฐานะสุทธิของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ณ วันที่ 7 พ.ย.60 อยู่ที่ 36,685 ล้านบาท แบ่งเป็น บัญชีในส่วนของก๊าซ LPG อยู่ที่ 4,499 ล้านบาท และบัญชีในส่วนของน้ำมันสำเร็จรูป อยู่ที่ 32,186 ล้านบาท

ทั้งนี้ โครงสร้างราคา LPG อ้างอิงสำหรับเดือนพ.ย. เป็นไปตามแนวทางการปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำหนดโครงสร้างราคาก๊าซ LPG ที่เพิ่งได้รับอนุมัติในวันนี้ เพื่อให้การประกาศราคาอ้างอิงก๊าซ LPG สามารถสะท้อนราคาซื้อขายจริงระหว่างเดือนมากขึ้น รวมทั้งสะท้อนภาวะการซื้อขายในตลาดจร (spot market) ได้รวดเร็วทันต่อสถานการณการณ์ และสอดคล้องตามแนวทางการเปิดเสรีธุรกิจก๊าซ LPG เพื่อให้เกิดการแข่งขันเต็มรูปแบบ

โดยการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์การอ้างอิงราคาก๊าซ LPG นำเข้า จากเดิมที่อ้างอิงด้วยราคาก๊าซ LPG ตลาดโลกด้วยราคา CP ที่ประกาศรายเดือน เป็นการอ้างอิงด้วยราคา LPG Cargo จากข้อมูล Spot Cargo (FOB Arab Gulf) ของ Platts เฉลี่ยรายสัปดาห์แทน (นั่นคือ ราคานำเข้า = ราคา LPG Cargo + ค่าใช้จ่ายในการนำเข้า (X)) และในระยะยาว ราคา LPG Cargo ดังกล่าว ยังมีทิศทางการเคลื่อนไหวสอดคล้องกับราคา CP เช่นกัน สำหรับหลักเกณฑ์ฯ ใหม่นี้จะใช้ค่าเฉลี่ยของราคา LPG Cargo เป็นรายสัปดาห์ในการคำนวณราคา ณ โรงกลั่น เพื่อให้ราคาขายปลีกอ้างอิงปลายทางไม่ผันผวน และกระตุ้นให้ตลาดค้าปลีกก๊าซ LPG เกิดการแข่งขันมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ จากแนวทางการปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำหนดโครงสร้างราคาก๊าซ LPG ข้างต้นที่ใช้เป็นเกณฑ์พิจารณาราคา LPG อ้างอิงสำหรับเดือนพ.ย.นั้น เมื่อพิจารณาสถานการณ์ราคาก๊าซ LPG Cargo รายสัปดาห์ (ระหว่างวันที่ 30 ต.ค.-3 พ.ย.60) พบว่า ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนเล็กน้อย มาอยู่ที่ระดับ 566.90 เหรียญสหรัฐฯ/ตัน โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 4 เหรียญสหรัฐฯ/ตัน ขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนเฉลี่ยรายสัปดาห์ อยู่ที่ 33.3391 บาท/เหรียญสหรัฐฯ อ่อนค่าลงจากสัปดาห์ก่อน 0.0422 บาท/เหรียญสหรัฐฯ ส่งผลให้ราคา ณ โรงกลั่นที่อ้างอิงราคานำเข้า (Import Parity) ซึ่งเป็นราคาซื้อตั้งต้นก๊าซ LPG ปรับตัวลดลง 0.2440 บาท/กก. จาก 20.7216 บาท/กก. เป็น 20.4776 บาท/กก.

นายทวารัฐ กล่าวอีกว่า ส่วนการติดตามดูแลราคาขายปลีกก๊าซ LPG ภาคครัวเรือน ให้ สนพ. เผยแพร่ราคาขายปลีกก๊าซ LPG จากผู้ค้ามาตรา 7 ทั้งภาคครัวเรือนและภาคขนส่ง ผ่านทางเว็บไซต์ของ สนพ. (www.eppo.go.th) เพื่อให้สาธารณชนได้รับทราบ โดยในระยะแรกจะเป็นราคาในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลก่อน

นอกจากนี้ เพื่อรักษาเสถียรภาพของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง สำหรับใช้เป็นกลไกในการบริหารจัดการราคา ก๊าซ LPG ไม่ให้ผันผวนและส่งกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน ที่ประชุม กบง. ยังได้เห็นชอบให้กำหนดเพดานการอุดหนุนราคาก๊าซ LPG โดยกำหนดเงินสำหรับใช้ในการชดเชยราคาสูงสุดในแต่ละเดือนไว้ที่ไม่เกิน 5% ของฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ทั้งในส่วนของบัญชีน้ำมันและก๊าซ LPG ทั้งนี้ มอบหมายให้หน่วยงานต่าง ๆ รับไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง และรายงานผลให้ กบง. ทราบเป็นระยะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ