รมว.คลัง เร่งเชื่อมโยงข้อมูลการเก็บภาษีจาก 3 กรมในรูปแบบ Big Data อุดช่องโหว่เลี่ยงภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 8, 2017 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร เร่งนำระบบเทคโนโลยีเข้ามาช่วยงานเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บข้อมูล โดยเฉพาะการเชื่อมโยงฐานข้อมูลการเก็บภาษีจากทั้ง 3 กรมให้เป็นฐานข้อมูลเดียวกันในรูปแบบ Big Data เพื่อมาใช้กำหนดมาตรการดูแล และอุดช่องโหว่ในการหลบเลี่ยงภาษีให้ลดลง เนื่องจากในสังคมไทยยังมีกลุ่มคนที่คิดหลบเลี่ยง เสียภาษีไม่ถูกต้องอยู่อีก หากมีการนำเทคโนโลยีมาใช้จะช่วยลดการหลบเลี่ยงได้

ในส่วนของกรมสรรพสามิตได้ให้นโยบายเร่งนำเทคโนโลยีมาปรับปรุงรูปแบบแสตมป์สรรพสามิตให้ทันสมัยขึ้น เนื่องจากแสตมป์สรรพสามิตปัจจุบันมีการใช้มากกว่า 40-50 ปี และทำให้เกิดการปลอมแปลง หรือการลอกแสตมป์เก่ามาติดในสินค้าใหม่เพื่อหลบเลี่ยงภาษีอยู่ โดยจะใช้เป็นแสตมป์แบบสติกเกอร์และมีคิวอาร์โค้ดด้วย ซึ่งคาดว่าจะเริ่มใช้ได้ในสินค้าสุราและบุหรี่ได้ก่อน

นอกจากนี้ทางกรมสรรพสามิตยังมีการติดระบบโฟลว์มิเตอร์ ที่โรงงานผลิตเบียร์ขนาดใหญ่ในประเทศ ซึ่งส่งข้อมูลออนไลน์มายังกรมได้ทันทีว่า โรงงานนี้บรรจุเบียร์ได้กี่ลิตร กี่ขวด ซึ่งจะช่วยตรวจเช็กได้ทันทีว่าผลิตเท่าไรและต้องเสียภาษีแค่ไหน ส่วนเบียร์ที่ผลิตจากต่างประเทศและนำเข้ามาขายในไทยจะใช้วิธีการติดแสตมป์เหมือนเดิม

ด้านนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า กรมฯ ได้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ทำการศึกษาปรับรูปแบบใช้แสตมป์สรรพสามิตรูปแบบใหม่ โดยคาดว่าจะใช้ได้ภายในปีหน้า ซึ่งรูปแบบข้อแสตมป์จะมีการติดคิวอาร์โค้ดอำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถใช้โทรศัพท์มือถือสแกน เพื่อตรวจสอบข้อมูลสินค้าว่าเป็นสินค้า ประเภทใด เสียภาษีถูกต้องหรือไม่ ขณะเดียวกันยังช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบข้อมูลภาษีเชิงลึกได้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ