รมว.พาณิชย์ ใช้"โมเดลไตรภาคี"บริหารจัดการราคาผลผลิตช่วยแก้ปัญหาราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตกต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 9, 2017 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เผยนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ลงพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์เพื่อติดตามความก้าวหน้าของโมเดลไตรภาคี โดยได้พบปะกับประชาชนที่สหกรณ์การเกษตรหนองไผ่ (สาขาท่าแดง) จำกัด อำเภอหนองไผ่ เพื่อติดตามความก้าวหน้าการดำเนินการเชื่อมโยงตลาดสินค้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ตลอดจนชี้แจงมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รวมทั้งรับฟังปัญหาข้อเสนอของเกษตรกรและผู้ประกอบการ ซึ่งพบว่าเกษตรกรพอใจในราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ขายได้จากการที่กระทรวงพาณิชย์ได้นำโมเดลไตรภาคีเข้ามาบริหารจัดการ โดยราคาผลผลิตที่เกษตรกรขายได้จะอยู่ที่ระหว่าง 7.50-7.70 บาท/กิโลกรัม ซึ่งถือได้ว่าเป็นราคาที่เหมาะสม

ทั้งนี้ จากการติดตามความก้าวหน้าในการเชื่อมโยงตลาดสินค้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของจังหวัดเพชรบูรณ์ระหว่างเดือนกันยายน-ตุลาคม 2560 พบว่ามีการเชื่อมโยงในพื้นที่แล้วกว่า 14,000 ตัน ซึ่งถือว่าได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ตนเองจึงได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในนำการเชื่อมโยงนี้เป็นตัวอย่างไปขยายผลในจังหวัดอื่นต่อไปจนถึงปัจจุบันขยายผลไปแล้วใน 15 จังหวัด โดยมีการเชื่อมโยงแล้วกว่า 5 แสนตัน และจะดำเนินการเชื่อมโยงตลาดในลักษณะนี้กับสินค้าเกษตรสำคัญอื่นๆ เช่น ข้าว และมันสำปะหลัง ต่อไป

นอกจากนั้นยังได้ใช้โอกาสนี้ชี้แจงมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ได้รับทราบผลการดำเนินงานของรัฐบาล อาทิ การกำหนดสัดส่วนนำเข้าข้าวสาลี 1 ส่วน ต้องรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศ 3 ส่วน การขอความร่วมมือโรงงานอาหารสัตว์เพิ่มปริมาณการรับซื้อ การแก้ปัญหาติดคิวที่หน้าโรงงานรับซื้อ และการเพิ่มช่องทางพิเศษให้เกษตรกรสามารถนำผลผลิตไปจำหน่ายได้โดยตรง

สำหรับข้อเสนอแนะจากการลงพื้นที่ซึ่งเกษตรกรและผู้ประกอบการได้ฝากให้รัฐบาลนำไปพิจารณาดำเนินการ อาทิ การพิจารณาปรับเพิ่มปริมาณกำหนดผลผลิตต่อไร่ของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ผลผลิตในระดับพื้นที่ ซึ่งจะทำให้เกษตรกรสามารถขายผลผลิตที่ผลิตบนพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์ได้มากขึ้น โดยกระทรวงพาณิชย์ได้แจ้งข้อเสนอแนะดังกล่าวให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เร่งดำเนินการพิจารณาต่อไป

นอกจากนี้ยังได้เยี่ยมชมโครงการกรีนมาร์เก็ตที่สหกรณ์ผลิตผักน้ำดุกใต้ อ.หล่มสัก ซึ่งเป็นการดำเนินโครงการส่งเสริมการตลาดในรูปแบบของคณะกรรมการร่วมระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน หรือ “ประชารัฐ" โดยได้น้อมนำหลักคิดตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และหลักปฏิบัติเกษตรทฤษฎีใหม่ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชรัชกาลที่ 9 มาเป็นกรอบในการดำเนินงาน ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นการรวมตัวของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวซึ่งหันมาปลูกพืชผักปลอดภัยแทน เนื่องจากมีรายได้ดีกว่า ปัจจุบันมีกลุ่มเกษตรกรที่เข้าร่วมมากกว่า 93 กลุ่ม มีสมาชิกมากกว่า 1,000 ราย ครอบคลุมพื้นที่ 11 อำเภอ กระทรวงพาณิชย์ได้เชื่อมโยงการตลาด โดยประสานผู้ประกอบการ Modern Trade ให้เข้ามาช่วยรับซื้อ อาทิ ท็อปซุปเปอร์มาร์เก็ต บริษัทในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ป และเครือเดอะมอลล์ รวมทั้งได้มอบหมายกรมการค้าภายในร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการผลักดันการปลูกพืชผักปลอดภัยให้ยกระดับเข้าสู่กระบวนการผลิตแบบ Organic พร้อมทั้งสนับสนุนให้นำสินค้าไปเข้าร่วมงานแสดงสินค้าเกษตรอินทรีย์ระดับโลกซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2561 ที่กรุงเทพฯ และมอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดร่วมกับเกษตรจังหวัดนำโมเดลกรีนมาร์เก็ตเพชรบูรณ์ไปขยายผลให้เกษตรกรในจังหวัดอื่นหันมาเพาะปลูกพืชผักปลอดภัยซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาด ทำให้เกษตรกรมีรายได้สูงขึ้นและเป็นแรงจูงใจให้เกษตรกรที่เคยปลูกข้าวหันมาพิจารณาทางเลือกอื่นในการทำการเกษตร เพื่อลดพื้นที่ปลูกข้าวตามนโยบายของรัฐบาลอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ