ก.ท่องเที่ยวฯจัดทำเขตพัฒนาเพิ่ม 6 เขต เน้นสร้างสมดุล-ยั่งยืน-กระจายรายได้ทั่วถึง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 15, 2017 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า จากนโยบายของรัฐบาลและนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ที่เน้นเรื่องเขตพัฒนาการท่องเที่ยวนั้น ทางกระทรวงฯได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ทำการศึกษาพื้นที่ทั่วประเทศเพื่อจัดทำเขตพัฒนาการท่องเที่ยวเพิ่มเติมอีก 6 เขตจากของเดิมที่มีอยู่ 8 เขต รวมเป็นทั้งหมด 14 เขต ภายหลังได้รับความเห็นชอบในหลักการศึกษาข้อมูลเพื่อการประกาศเขตพัฒนาการท่องเที่ยวเพิ่มเติม

สำหรับเขตพัฒนาการท่องเที่ยวทั้ง 6 เขต ใน 4 ภูมิภาค อันประกอบด้วย ภาคเหนือ 1 แห่ง คือ เขตวิถีชีวิตชุมชน และ อัตลักษณ์ทางชาติพันธุ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1 แห่ง คือ เขตยุคก่อนประวัติศาสตร์ ภาคกลาง 2 แห่ง ได้แก่ เขตผจญภัยผืนป่าโลกตะวันออก และ เขตวิถีชีวิตคาบสมุทร ภาคใต้ 2 แห่ง ได้แก่ เขตลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา และ เขตพหุวัฒนธรรมชายแดนใต้

ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวฯ กล่าวต่อว่า การประกาศเขตพัฒนาการท่องเที่ยวดังกล่าวจะนำความโดดเด่น และ อัตลักษณ์ของพื้นที่ในแต่ละพื้นที่มาสร้างการรับรู้ในวงกว้างแก่ตลาดนักท่องเที่ยว เพื่อให้นักท่องเที่ยวจดจำภาพลักษณ์ของพื้นที่ต่างๆ ได้ง่ายขึ้น และพัฒนากลไกการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรทางการท่องเที่ยว เพื่อให้เขตพัฒนาการท่องเที่ยวที่จะเกิดขึ้นได้รับการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวอย่างสมดุลและยั่งยืน สามารถกระจายรายได้และนักท่องเที่ยวจากเมืองหลักสู่เมืองรองต่างๆในขั้นต่อไป

“จากการประกาศเขตพัฒนาการท่องเที่ยวที่ผ่านมาพบว่า เขตพัฒนาการท่องเที่ยวทั้ง 8 เขตที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้นั้น ประสบความสำเร็จในการบูรณาการการทำงานระหว่างหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เป็นผลให้ในพื้นที่ที่อยู่ภายใต้เขตพัฒนาการท่องเที่ยวมีทิศทางในการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ดังนั้นการประกาศเขตพัฒนาการท่องเที่ยวอีก 6 เขต ในวันนี้ ตนมั่นใจว่าจะเป็นแนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างมั่นคง ยั่งยืน และ เป็นการกระจายรายได้จากภาคการท่องเที่ยวลงสู่สังคม ชุมชน อย่างทั่วถึง และ เท่าเทียม"ปลัดฯ พงษ์ภาณุกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ