กกพ.เปิดรับคำร้องขายไฟฟ้าขยะชุมชน 1 ธ.ค.60-30 มี.ค.61 ประกาศรายชื่อผู้ผ่านคัดเลือกภายใน 30 เม.ย.61

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 15, 2017 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ออกประกาศรับซื้อไฟฟ้าตามโครงการจัดหาไฟฟ้าโครงการผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชน ในรูปแบบ Feed-in Tariff (FIT) เพื่อรับซื้อไฟฟ้าจำนวนประมาณ 78 เมกะวัตต์ (MW) โดยเปิดให้ยื่นคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้า ระหว่างวันที่ 1 ธ.ค.60-30 มี.ค.61 และจะประกาศรายชื่อผู้ผ่านคัดเลือกภายในวันที่ 30 เม.ย.61

ทั้งนี้ ตามประกาศเรื่องการจัดหาไฟฟ้าโครงการผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชน ในรูปแบบ Feed-in Tariff (FIT) ดังกล่าว ซึ่งเป็นฉบับที่ 2 หลังจากก่อนหน้านี้ กกพ.ได้ออกประกาศฉบับแรก เมื่อเดือน ธ.ค.59 แต่เนื่องจากมีการบังคับใช้พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 ทำให้ต้องแก้ไขเพิ่มเติมประกาศ กกพ.เรื่องดังกล่าวใหม่

ประกาศฉบับนี้ ให้เพิ่มบทนิยามคำว่า "เจ้าของโครงการ" และ"ผู้รว่มลงทุนโครงการ" โดย"เจ้าของโครงการ" หมายความว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นที่มีกฎหมายจัดตั้งขึ้น

ขณะที่"ผู้ร่วมลงทุนโครงการ" หมายถึงนิติบุคคลประเภทบริษัทจำกัด หรือบริษัทมหาชนจำกัด ซึ่งได้รับความเห็นชอบให้ร่วมลงทุนในกิจการของรัฐในโครงการผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชน ในรูปแบบ FIT ตามกฎหมายว่าด้วยการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือตามกฎหมายอื่นที่กระทรวงหมาดไทยกำหนด

พร้อมกำหนดกรอบระยะเวลาดำเนินการใหม่ โดยการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายเปิดรับตรวจสอบจุดเชื่อมโยงโครงข่ายระบบไฟฟ้า ระหว่างวันที่ 15-24 พ.ย.60, การซักซ้อมความเข้าใจในการยื่นคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้า ในวันที่ 28 พ.ย.60, การยื่นคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้า โดยผู้ร่วมลงทุนโครงการ ระหว่างวันที่ 1 ธ.ค.60-30 มี.ค.61, ประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านการพิจารณาตามความพร้อม ภายในวันที่ 30 เม.ย.61 และลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ภายในวันที่ 3 ก.ย.61

สำหรับบัญชีโครงการกำจัดขยะมูลฝอยเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า และข้อมูลศักยภาพระบบไฟฟ้า ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีความพร้อมสามารถดำเนินการในระยะแรก (Quick Win Projects) ที่ได้รับแจ้งจากกระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานคร ได้แก่ จ.พระนครศรีอยุธยา รวม 21 MW แบ่งเป็น เจ้าของโครงการ องค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตั้งโรงไฟฟ้า ต.มหาพราหมณ์ อ.บางบาล 1 โครงการ 5 MW ,เจ้าของโครงการ เทศบาลตำบลนครหลวง 2 โครงการ ในต.บางระกำ อ.นครหลวง 1 โครงการ 8 MW และต.หนองไข่น้ำ อ.หนองแค จ.สระบุรี 1 โครงการ 8 MW

จ.นนทบุรี รวม 13 MW ได้แก่ เจ้าของโครงการ องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี (2) ต.คลองขวาง อ.ไทรน้อย 1 โครงการ 8 MW และองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี (3) ต.คลองขวาง อ.ไทรน้อย 1 โครงการ 5 MW

จ.ระยอง เจ้าของโครงการ องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ต.น้ำคอก อ.เมือง 1 โครงการ 8 MW ,จ.หนองคาย เจ้าของโครงการ องค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย ต.โพนสว่าง อ.เมือง 1 โครงการ 6 MW ,จ.กระบี่ เจ้าของโครงการ เทศบาลเมืองกระบี่ อ.เมือง 1 โครงการ 4.4 MW ,จ.ตาก เจ้าของโครงการ เทศบาลแม่สอด ต.แม่ปะ อ.แม่สอด 1 โครงการ 5.5 MW ,จ.อุดรธานี เจ้าของโครงการ เทศบาลอุดรธานี ต.หนองนาคำ อ.เมือง 1 โครงการ 8 MW

กรุงเทพมหานคร ได้แก่ เจ้าของโครงการ ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยหนองแขม ถ.พุทธมณฑลสาย 3 เขตหนองแขม 2 โครงการ โครงการละ 3 MW และเจ้าของโครงการ ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยอ่อนนุช ถ.อ่อนนุช เขตประเวศ 2 โครงการ โครงการละ 3 MW


แท็ก ผลิตไฟฟ้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ