ปลัดคลัง ฝากตลาดทุนร่วมหาแนวทางช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยพ้นเส้นความยากจน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 16, 2017 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า จากมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในเฟสแรก ซึ่งภาครัฐได้มีการออกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้แก่ผู้มีรายได้น้อยที่มีสิทธิจำนวน 11.4 ล้านคน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางและซื้อสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวันนั้น ล่าสุดนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้มอบหมายให้หามาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเพื่อพ้นเส้นความยากจน และจะต้องมีข้อสุรปภายในเดือนธ.ค.นี้ ดังนั้นจึงขอฝากให้ทางตลาดทุนช่วยร่วมหาแนวทางว่าจะใช้ตลาดทุนเข้ามามีส่วนช่วยในจุดนี้ได้อย่างไรบ้าง

"ได้รับมอบหมายจาก ดร.สมคิด และท่านอภิศักดิ์ ในการหามาตรการยกระดับความเป็นอยู่ผู้มีรายได้น้อยให้หลุดพ้นจากความยากจน ซึ่งต้องเสร็จภายในเดือนธ.ค.นี้ ทำอย่างไรจะดึงตลาดทุนมาช่วยให้พ้นกับดักความยากจน ตอนนี้ยังไม่ตกผลึก" นายสมชัยกล่าวในการเปิดงาน "SET in the City 2017"

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวด้วยว่า กระทรวงการคลังจะผลักดันให้ประชาชนเข้ามาเป็นสมาชิกกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) โดยปัจจุบันยังมีสมาชิกเพียง 5 แสนคน จากเป้าหมาย 20 ล้านคน ซึ่งถือว่าล้มเหลว อย่างไรก็ตาม จะขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่ขณะนี้ยังมีสัดส่วนไม่ถึง 5%

ส่วนมาตรการภาษีด้านการท่องเที่ยวนั้น นายสมชัย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีความคืบหน้า เพราะยังรอข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ