สนง.สลากฯ ยกเลิกสัญญาตัวแทนจำหน่ายแล้วกว่า 3 พันรายหลังพบขายเกินราคา-อยู่ระหว่างตรวจสอบเพิ่มอีก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 16, 2017 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ในฐานะโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยถึงการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคาว่า ขณะนี้สลากส่วนใหญ่ขายในราคาไม่เกิน 80 บาท มีการแยกสลากชุดมาขายเป็นสลากปลีก หลังจากที่ทางสำนักงานฯ ได้ดำเนินการเลื่อนวันรับสลากฯ ทั้งระบบตัวแทนจำหน่ายและระบบซื้อ-จองล่วงหน้าฯ ออกไปจากกำหนดเดิม 2 วัน เพื่อลดโอกาสการนำสลากไปขายต่อให้พ่อค้าคนกลางและบีบให้มีสลากใบเดี่ยวขายในแผงมากขึ้น

"ปัญหาสลากเกินราคาที่พบในปัจจุบันในบางพื้นที่ อันเนื่องจากการฉกฉวยโอกาสของผู้ค้าสลากบางกลุ่ม โดยการนำสลากมารวมชุดเพื่อจำหน่ายสูงเกินราคาที่กำหนด 80 บาท"

การกำหนดจำนวนสลากให้เป็นไปตามความต้องการของตลาดตามจำนวนการทำรายการของผู้ลงทะเบียนในโครงการซื้อ-จองล่วงหน้าสลากฯ ซึ่งในขณะนี้มีสลากในตลาด 78 – 80 ล้านฉบับ จะส่งผลต่อการจำหน่ายตั้งแต่งวดวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 เป็นต้นไป และจากการตรวจสอบการจำหน่ายสลากระหว่างวันที่ 13 – 15 พฤศจิกายน 2560 พบว่า

ราคาสลากที่จำหน่ายตามแผงต่าง ๆ ในพื้นที่วงเวียนใหญ่ บางลำพู บางขุนนนท์ ตากสิน ราคาสลากปลีกจำหน่ายในราคาไม่เกิน 80 บาท ในขณะที่สลากชุด 2 – 5 ใบ ยังคงเกินราคาอยู่บ้าง แต่ในช่วงบ่ายของวันที่ 14 และ 15 เริ่มมีการนำสลากที่รวมชุดไว้มาแยกขายเป็นใบ ๆ ราคาใบละ 80 บาท

ราคาสลากบริเวณปั๊ม ปตท.ราชพฤกษ์ บางแวก ตลาดข้างเอะมอลล์บางแค และโลตัสบางแค รวมทั้ง ผู้ค้าเร่ในซอย จรัล 13 มีสลากเดี่ยวจำหน่ายราคา 80 บาท สลากชุด 2 ใบราคา 80-90 บาท

ราคาสลากบริเวณตลาดเสนานิคม 1 วัดลาดพร้าว โชคชัย 4 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ค้าเร่ จำหน่ายสลากเดี่ยวในราคา 80 บาท (จากเดิมที่ขาย 100 – 110 บาท)

ราคาสลากบริเวณ ซ.เจริญกรุง 80-85 ห้างโรบินสัน แขวงยานนาวา เขตบางรัก พบการจำหน่ายสลากชุด ค่อนข้างน้อย ส่วนใหญ่เป็นแผงประจำ มีทั้งโควตา และไม่มีโควตา ราคาจำหน่ายปลีกในราคา 80 บาท บางรายแจ้งว่าได้ทำระบบกดซื้อ-จอง ได้ และได้เก็บข้อมูลผู้ค้าจริงเพิ่มเติม มีขี่จักรยานเร่ขายน้อยราย

ราคาขายส่งที่บริเวณสี่แยกคอกวัว และศูนย์การค้าสลากสนามบินน้ำ เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2560 สลากที่จำหน่ายมีราคาเล่มละ 5,800 – 6,000 บาท

ทั้งนี้ ทาง สำนักงานฯ จะลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบประเมินผลอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้ข้อมูลที่เบี่ยงเบนน้อยที่สุด สาเหตุที่สำนักงานฯ พยายามนำมาตรการต่าง ๆ เหล่านี้ในการแก้ไขปัญหา เพราะไม่ต้องการรื้อทั้งระบบซึ่งจะต้องคัดกรองตัวแทนใหม่ เพื่อไม่ให้ตัวแทนจำหน่ายที่ซื่อสัตย์สุจริตทำตามกฎระเบียบได้รับผลกระทบ สำนักงานฯ จึงจำเป็นต้องใช้ระบบเดิม สำนักงานฯต้องดูแลประชาชนผู้ซื้อสลาก ให้ซื้อได้ 80 บาท เรายึดประชาชนเป็นที่ตั้ง แต่ก็ต้องคำนึงถึงตัวแทนจำหน่ายที่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ด้วย สำหรับตัวแทนจำหน่ายที่ขายสลากเกินราคาและถูกดำเนินคดีนั้น โดยขณะนี้สำนักงานฯดำเนินการยกเลิกสัญญาการเป็นตัวแทนจำหน่ายไปแล้วจำนวน 3,858 ราย ยกเลิกลงทะเบียนเป็นผู้ซื้อจองล่วงหน้าฯ จำนวน 544 ราย และอยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบเพื่อยกเลิกสัญญาอีกกว่า 3,000 ราย

"การค้าขายสลากเป็นธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับคนจำนวนมาก การแก้ปัญหาสลากเกินราคาจึงมีความจำเป็นต้องคำนึงถึงทุกมิติ และดำเนินการด้วยความรอบคอบ จึงต้องใช้เวลา หากได้รับความร่วมมือจากคนสำคัญที่สุดคือ ประชาชนทุกท่าน ร่วมรณรงค์ไม่ซื้อสลากเกินราคา อย่างเด็ดขาด จะช่วยให้ การแก้ไขปัญหาดังกล่าวก็จะสัมฤทธิ์ผลอย่างรวดเร็วและกว้างขวางครอบคลุมทั่วประเทศเกิดประโยชน์สุขแก่ทุกคน" นายธนวรรธน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ