รมว.พาณิชย์ พอใจราคามันสำปะหลังสูงขึ้น เร่งขยายตลาดต่างประเทศต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 16, 2017 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ พอใจผลการดำเนิน 14 มาตรการเพื่อรักษาเสถียรภาพด้านการผลิตและการตลาดมันสำปะหลัง เพื่อแก้ไขปัญหาราคามันสำปะหลัง หลังราคาปรับตัวสูงขึ้น เร่งขยายตลาดต่างประเทศต่อเนื่อง

"ฝากไปยังพี่น้องเกษตรกรและผู้ประกอบการมันสำปะหลังของไทยว่าอนาคตมันสำปะหลังไทยมีอนาคตที่สดใส รัฐบาลให้ความสำคัญโดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์และจะดูแลเป็นพิเศษขอให้พี่น้องเกษตรกรช่วยกันรักษาคุณภาพ เพราะเป็นปัจจัยสำคัญและถือเป็นจุดแข็งของมันสำปะหลังไทยเมื่อเทียบกับมันสำปะหลังของชาติอื่น...เป็นที่น่ายินดีว่าภายหลังการดำเนินมาตรการดังกล่าวทำให้ในปัจจุบันราคามันสำปะหลังของไทยมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง" นางอภิรดี กล่าว

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับผลผลิตมันสำปะหลังฤดูการผลิต 2560/61 ซึ่งผลผลิตได้เริ่มทยอยออกสู่ตลาดไปตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา กระทรวงฯ ได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาตรการเพื่อรักษาเสถียรภาพด้านการผลิตและการตลาดมันสำปะหลังรวม 14 มาตรการ อาทิ 1) โครงการพักชำระหนี้ต้นเงินและดอกเบี้ยให้สมาชิกสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรที่ปลูกมันสำปะหลัง 2) โครงการสนับสนุนเครื่องสับมันสำปะหลังให้กับสถาบันเกษตรกรเพื่อเพิ่มมูลค่า 3) โครงการสนับสนุนเครื่องสับมันสำปะหลังขนาดเล็กให้วิสาหกิจชุมชน 4) โครงการสนับสนุนเครื่องชั่งน้ำหนักรถบรรทุกให้ด่านที่มีการนำเข้ามันสำปะหลัง 5) โครงการกำกับดูแลการนำเข้ามันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้าน 6) โครงการแปรรูปมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์สู่อุตสาหกรรมอาหารเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม และ 7) โครงการยกระดับคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด (มันเส้นสะอาด) เป็นต้น

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า นอกจากจะให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการการเก็บเกี่ยวให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแล้ว กระทรวงฯ ยังให้ความสำคัญกับการกำกับดูแลการนำเข้ามันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีช่วงเวลาเก็บเกี่ยวผลผลิตช่วงเดียวกับไทยมิให้ส่งผลกระทบต่อราคามันสำปะหลังในประเทศ โดยที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่กวดขันการกระทำผิดกฎหมาย เช่น การขนย้ายหัวมันสดไม่ตรงตามที่ได้ขออนุญาตไว้ การบรรทุกมันสำปะหลังเกินน้ำหนักที่ได้รับอนุญาต ซึ่งที่ผ่านมาก็สามารถจับผู้ที่กระทำความ ผิดและส่งดำเนินคดีไปได้หลายจังหวัด เช่น กำแพงเพชร และสุรินทร์ เป็นต้น

ส่วนการขยายตลาดต่างประเทศนั้น กระทรวงฯ ได้ดำเนินการหาตลาดใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดก็ได้ส่งคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์เดินทางร่วมกับคณะผู้แทนภาคเอกชน จำนวน 3 สมาคม ได้แก่ สมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และสมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทยเยือนประเทศตุรกี เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้ส่งออกและผู้นำเข้ารวมถึงเปิดช่องทางและโอกาสทางการตลาดใหม่ๆ ซึ่งประเทศตุรกีถือได้ว่าเป็นตลาดใหม่สำหรับมันสำปะหลังชนิดอัดเม็ด (Tapioca pellet) ทั้งนี้ ในปัจจุบันราคาข้าวโพดในประเทศตุรกีมีราคาสูงขึ้นมากทำให้มีความต้องการที่จะนำเข้ามันสำปะหลังเพื่อมาทดแทนข้าวโพดเพิ่มสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว ประกอบกับประเทศตุรกีเองมีประชากรที่บริโภคเนื้อสัตว์มากกว่า 80 ล้านคน จึงคาดว่าจะมีปริมาณการนำเข้าวัตถุดิบที่ใช้ทำเป็นอาหารสัตว์จากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น โดยทั้ง 3 สมาคมการค้ามันสำปะหลังได้มีการจัดทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) ซื้อขายสินค้ามันสำปะหลังอัดเม็ดกับผู้นำเข้าตุรกี รวมจำนวน 3 ฉบับ ปริมาณรวม 900,000 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท นอกเหนือจากตลาดประเทศตุรกีแล้ว กระทรวงพาณิชย์ยังได้นำผู้ประกอบการแป้งมันสำปะหลัง จำนวน 20 ราย เดินทางไปเจรจาขยายตลาดสินค้าแป้งมันสำปะหลัง ณ ประเทศเกาหลีใต้อีกด้วย โดยได้คำสั่งซื้อทันทีประมาณ 10 ล้านบาท และคำสั่งซื้อที่คาดว่าจะเกิดขึ้นภายใน 1 ปี อีกว่า 168 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ