พาณิชย์เล็งเจาะตลาดอัญมณีและเครื่องประดับในจีนหลังพบขยายตัวต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday November 18, 2017 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในจีนทำการสำรวจตลาดอัญมณีและเครื่องประดับ เพื่อหาลู่ทางในการส่งเสริมและผลักดันสินค้ากลุ่มนี้ของไทยเจาะเข้าสู่ตลาดจีนให้ได้เพิ่มขึ้น เพราะปัจจุบันเศรษฐกิจของจีนมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้กำลังซื้อเพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ รวมถึงการหาโอกาสผลักดันการส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ที่ตั้งอยู่บนหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (OBOR) ทั้ง 64 ประเทศที่มีการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ด้านการค้า การลงทุน โลจิสติกส์ และการเงินระหว่างกัน

"ขอให้ไปติดตามดูว่าผลจากเศรษฐกิจจีนมีการขยายตัว และผลจากนโยบายของจีนที่ต้องการผลักดันให้เป็นตลาดอัญมณีใหญ่ที่สุดในโลกจะเป็นโอกาสให้การค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทยขยายสู่ตลาดจีนได้อย่างไร รวมทั้งไทยจะเข้าไปใช้โอกาสจากนโยบายหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางนี้อย่างไร เพื่อผลักดันการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยเข้าสู่ตลาดจีนได้เพิ่มขึ้น" นางอภิรดี กล่าว

ขณะที่ นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ผลจากการติดตามแนวโน้มตลาดการค้าอัญมณีและเครื่องประดับในจีน พบว่า ปัจจุบันจีนเป็นตลาดอัญมณีใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของโลก รองจากสหรัฐฯ แต่คาดว่าในปี 2020 จีนจะกลายเป็นตลาดอัญมณีที่ใหญ่ที่สุดของโลก โดยมียอดจำหน่ายของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับสูงถึง 8 แสนล้านหยวน จึงเป็นโอกาสของอัญมณีไทยที่จะสามารถเจาะตลาดจีนได้เพิ่มขึ้น เพราะผู้บริโภคจากทั่วโลกและจีนยอมรับว่าไทยเป็นศูนย์กลางอัญมณีและตลาดพลอยสีที่สำคัญของโลก และงานบางกอกเจมส์ ก็เป็นงานแสดงสินค้าที่สำคัญ 1 ใน 5 ของโลก และมีโอกาสที่จะขยับขึ้นเป็น 1 ใน 3 ของโลกได้ด้วย

ส่วนสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยที่มีโอกาสทำตลาดพบว่า ทองคำเป็นที่นิยมในสัดส่วนถึง 77% ของอัญมณีทั้งหมด ที่เหลือเป็นพลอยสี หยก และเพชร ซึ่งแม้จะมีสัดส่วนไม่มาก แต่มีศักยภาพและการเติบโตสูง โดยเฉพาะสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่มีคุณภาพ มีดีไซน์ และสวยงาม เป็นที่ต้องการของตลาดมาก ซึ่งผู้ส่งออกไทยสามารถหาคู่ค้าและมีช่องทางการจำหน่ายที่เข้าถึงผู้บริโภค ก็สามารถช่วยขยายตลาดอัญมณีและเครื่องประดับในจีนได้

สำหรับช่องทางในการทำตลาดจะต้องหาคู่ค้าที่มีช่องทางการจำหน่ายเพื่อให้สามารถทำตลาดได้ดี และประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์สินค้าไทย โดยตลาดที่ควรจะเจาะเข้าไป เช่น ตลาดทางด้านภาคตะวันตกของจีน นครเฉิงตู มหานครฉงชิ่ง ที่ยังมีการแข่งขันน้อยเมื่อเทียบกับมณฑลทางภาคตะวันออกหรือภาคใต้ และยังสามารถขยายตลาดไปยังมณฑลกุ้ยโจว ส่านซี ก่านซู่ได้

"กรมฯ มีแผนเดินหน้าประชาสัมพันธ์สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยในตลาดจีน โดยจะมีกิจกรรมหลากหลาย ทั้งการนำคณะผู้ส่งออกเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในจีน เพื่อเปิดตัวและแนะนำสินค้าไทยให้เป็นที่รู้จัก การเชิญผลิตของจีนให้เดินทางมาเข้าร่วมงานแสดงสินค้าบางกอกเจมส์ และเชิญผู้ซื้อ ผู้นำเข้าให้เดินทางเข้ามาเลือกซื้อสินค้า และยังมีกิจกรรมที่จะสานความสัมพันธ์ระหว่างผู้ค้าของทั้งสองประเทศอย่างต่อเนื่องด้วย" นางจันทิรา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ