(เพิ่มเติม) สภาพัฒน์ เผย GDP ไตรมาส 3/60 โต 4.3% ปรับคาดการณ์ทั้งปีโต 3.9% จากเดิมคาด 3.5-4%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 20, 2017 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ เปิดเผยตัวเลขอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (GDP) ไตรมาส 3/60 ขยายตัว 4.3% สูงสุดในรอบ 18 ไตรมาส และถือว่าขยายตัวเร่งขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า

ปัจจัยสนับสนุนมาจากการส่งออกสินค้า และการขยายตัวต่อเนื่องของการบริโภคภาคเอกชน การใช้จ่ายภาครัฐบาล และการลงทุนรวม ส่วนในด้านการผลิต มาจากแรงหนุนการผลิตสาขาอุตสาหกรรม ค้าส่ง-ค้าปลีก สาขาไฟฟ้า ก๊าซ โรงแรม ภัตตาคาร สาขาขนส่ง และคมนาคม ในขณะที่สาขาก่อสร้างปรับตัวลดลง ส่งผลให้โดยรวมแล้วในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.ย.60) เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ 3.8%

นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการสภาพัฒน์ กล่าวว่า ในไตรมาสที่ 3/0 การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวในเกณฑ์ดีต่อเนื่อง การส่งออกสินค้าขยายตัวเร่งขึ้น และกระจายตัวได้มากขึ้นทั้งในด้านจำนวนสินค้าและตลาดส่งออก ส่วนการลงทุนภาคเอกชนกลับมาขยายตัวติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 2 ในขณะที่การลงทุนภาครัฐปรับตัวลดลง

ด้านการเงินนั้น อัตราดอกเบี้ยนโยบายทรงตัว แม้ทิศทางของนโยบายการเงินในประเทศเศรษฐกิจหลักจะมีทิศทางตึงตัวขึ้น โดยอัตราดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจยังทรงตัวต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน แต่อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงปรับตัวลดลงตามการเร่งตัวขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 0.4% เร่งขึ้นจาก 0.1% ในไตรมาสที่ 2/60 ตามการปรับตัวเพิ่มขึ้นของดัชนีราคาในหมวดที่มิใช่อาหารและเครื่องดื่ม ในขณะที่ดัชนีราคาในหมวดอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ปรับตัวลดลง

ขณะที่เงินบาทแข็งค่าขึ้นตามทิศทางการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ และปัจจัยสนับสนุนจากเงินทุนไหลเข้าจากการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดและเงินลงทุนในตราสารหนี้ของนักลงทุนต่างชาติ ส่วนราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนตามการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจโลก และการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มผู้ผลิตน้ำมัน

อย่างไรก็ดี สภาพัฒน์ได้ปรับคาดการณ์ GDP ของไทยทั้งปี 60 เป็นขยายตัว 3.9% จากเดิมที่คาดไว้ในช่วง 3.5-4.0% หรือค่ากลางที่ 3.7% และคาดการณ์ GDP ในปี 61 จะเติบโตในช่วง 3.6-4.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ