นายกฯ มอบนโยบายอาชีวศึกษาเพื่อรองรับ EEC ย้ำพัฒนาการศึกษารองรับนวัตกรรม-เทคโนโลยี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 20, 2017 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวมอบนโยบายในโอกาสเดินทางตรวจเยี่ยมและรับฟังการบรรยายสรุปการจัดการศึกษาของวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ และการจัดการศึกษาในพื้นที่โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ว่า ขอให้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยเน้นย้ำการขับเคลื่อนการบริหารทางการศึกษาที่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมในสังคมโลกที่มีการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมมากยิ่งขึ้น และเมื่อประเทศไทยเน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ 4.0 จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่นักเรียนนักศึกษาภายในประเทศจะต้องมีความรู้ความสามารถที่ตอบสนองกับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ทั้ง First S-Curve และ New S-Curve เพื่อจะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยขอให้ภาครัฐ ภาคเอกชน และนักวิชาการในพื้นที่สานต่อความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างแข็งขันและมีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืน

สำหรับวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เป็นหนึ่งใน 6 วิทยาลัยเทคนิคนำร่องของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) โดยเฉพาะหลักสูตรอุตสาหกรรมการบิน ซึ่งมีอัตราเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้มีความต้องการบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบิน ที่มีความรู้ความสามารถ รวมทั้งช่างอากาศยาน หรือ Aircraft Mechanic เพื่อรองรับแผนการขยายตัวของอุตสาหกรรมการบินไทย ซึ่งในปัจจุบันยังขาดแคลนวิศวกรอากาศยานและช่างอากาศยานเป็นจำนวนมาก ที่จะสามารถช่วยในการซ่อมบำรุง ดูแลรักษาเครื่องบินที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในอุตสาหกรรมการบินของไทย

โดยวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบใช้การจัดการศึกษาที่เรียกว่า “สัตหีบโมเดล" ซึ่งเน้นเรียนจริง รู้จริง และทำจริง โดยความร่วมมือ 3 ฝ่าย คือ สถานศึกษา สถานประกอบการ และสมาคมหรือองค์กรวิชาชีพ โดยมีรูปแบบ S-M-L ซึ่งเป็นการจัดการศึกษาโดยใช้ระยะเวลาการเรียนเป็นตัวกำหนดโครงการสร้างหลักสูตร และใช้ค่าตอบแทนเพื่อเป็นแรงจูงใจให้แก่นักเรียนนักศึกษาที่เข้ามาเรียนและได้ทำงานระหว่างเรียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ