ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาด GDP H2/60 โตกว่า 4% ได้แรงหนุนส่งออก-ท่องเที่ยว-มาตรการภาครัฐ ดันทั้งปีโตได้ 3.5-4%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 20, 2017 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองภาพเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 4 ของปี 60 คาดว่าจะยังคงขยายตัวได้ในระดับสูงต่อเนื่อง จากปัจจัยหนุนภาคต่างประเทศ และมาตรการภาครัฐ หลังตัวเลข GDP ในไตรมาส 3 ขยายตัวดีกว่าที่คาด ส่งผลให้ GDP ในช่วงครึ่งปีหลัง 60 น่าจะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 4.0% และส่งผลให้ GDP ตลอดทั้งปี 60 ขยับเข้าใกล้กรอบบนของการประมาณการในช่วง 3.5 - 4.0%

ทั้งนี้ การส่งออกและการท่องเที่ยวยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 60 แม้ว่าการส่งออกในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีอาจจะมีอัตราการขยายตัว YoY ที่ชะลอลงจากไตรมาสที่ 3 ตามปัจจัยของฐานที่สูงในไตรมาส 4 ปีก่อน สินค้าส่งออกหลักที่คาดว่าจะเติบโตดีต่อเนื่องไปยังไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ ได้แก่ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ผลิตภัณฑ์ยาง และสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน ในขณะที่ภาคการท่องเที่ยวคาดว่า จะได้รับอานิสงส์จากปัจจัยฤดูกาลท่องเที่ยวในช่วงปลายปี โดยเฉพาะการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน ประกอบกับปัจจัยฐานที่ต่ำในปีก่อนก่อนหน้าจากผลกระทบจากการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ น่าจะส่งผลให้การขยายตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในไตรมาสสุดท้ายอยู่ในระดับสูง

อีกทั้งการใช้จ่ายครัวเรือนคาดว่าจะได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐเป็นสำคัญ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐที่เน้นดูแลภาระการครองชีพของประชาชนทั้ง มาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย มาตรการบรรเทาผลกระทบต่อผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม มาตรการช็อปช่วยชาติ จะเป็นแรงหนุนเศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 60 ให้สามารถรักษาระดับการเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนหน้า

"ตัวเลข GDP ในไตรมาสที่ 3 ที่ขยายตัวดีกว่าที่คาด ประกอบกับในไตรมาสที่ 4 น่าจะยังรักษาระดับการเติบโตไว้ได้ ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลัง 2560 น่าจะสามารถขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 4.0% และส่งผลให้ GDP ตลอดทั้งปี 60 ขยับเข้าใกล้กรอบบนของการประมาณการในช่วง 3.5 - 4.0%" เอกสารศูนย์วิจัยระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ