ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ต.ค.อยู่ที่ 85.9 จาก 86.7 ในก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 22, 2017 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรม (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนตุลาคม 2560 อยู่ที่ระดับ 85.9 ปรับตัวลดลงจากระดับ 86.7 ในเดือนกันยายน ทั้งนี้ค่าดัชนีฯที่ลดลงเกิดจากองค์ประกอบ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ

ทั้งนี้ผู้ประกอบการที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง เห็นว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจและการใช้จ่ายภายในประเทศ ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า สะท้อนจากการปรับตัวลดลงของดัชนียอดคำสั่งซื้อและยอดขายภายในประเทศ จากผู้ประกอบการขนาดย่อมและขนาดกลาง ประกอบกับมีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่โดยเฉพาะภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อีกทั้งในเดือนตุลาคมมีวันทำงานน้อยกว่าเดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการเห็นว่าสถานการณ์ดังกล่าวคลี่คลายสู่ภาวะปกติ การบริโภคและการใช้จ่ายภายในประเทศจะกลับมาขยายตัวได้ เห็นได้จากค่าดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นและมีค่าเกิน 100 โดยอยู่ที่ระดับ 103.3 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 102.9 ในเดือนกันยายน

"กิจกรรมทางเศรษฐกิจและการใช้จ่ายในประเทศชะลอตัว ปัญหาน้ำท่วมหลายพื้นที่กระทบดัชนีความเชื่อมั่นฯ ต.ค.ลดลง ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นฯ คาดการณ์ 3 เดือน ยังปรับตัวเพิ่มขึ้น"

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการประกอบอุตสาหกรรมในเดือนตุลาคม 2560 พบว่า ปัจจัยที่ผู้ประกอบการมีความกังวลเพิ่มขึ้น ได้แก่ สถานการณ์การเมืองในประเทศ ส่วนปัจจัยที่มีความกังวลลดลง ได้แก่ อัตราแลกเปลี่ยน สภาวะเศรษฐกิจโลก ราคาน้ำมัน และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือนตุลาคม คือ ต้องการให้ขยายเวลาเปิดด่านการค้าชายแดน เพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้า พร้อมทั้งพัฒนาฐานข้อมูลด้านการตลาด และการส่งออก เพื่อเพิ่มช่องทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการ SMEs รวมไปถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอุตสาหกรรม เพื่อขยายตลาดสินค้าอุตสาหกรรมในท้องถิ่น และเร่งรัดโครงการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐในส่วนภูมิภาคเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ