SCB EIC คาดปี 61 ส่งออกขยายตัว 4.2% นำเข้าโต 7.2% จากศก.คู่ค้าโตต่อเนื่อง-การลงทุนในประเทศฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 22, 2017 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) ประเมินมูลค่าการส่งออกไทยในปี 2561 ว่าจะขยายตัวได้ 4.2% ซึ่งการส่งออกในปีหน้าจะได้รับแรงขับเคลื่อนจากปัจจัยด้านปริมาณเป็นหลัก เนื่องจากเศรษฐกิจคู่ค้าหลักที่มีแนวโน้มเติบโตดีต่อเนื่องในปี 61 จะส่งผลให้ความต้องการสินค้าอุตสาหกรรมหลักจากไทยเติบโตได้ต่อ นอกจากนี้ อุปสงค์จากภาคครัวเรือนในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจหลักและกลุ่มอาเซียนที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะประเทศจีนที่มีนโยบายกระจายรายได้ ก็จะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคจากไทยขยายตัวได้สูงต่อเนื่องจากปีนี้

อย่างไรก็ดี ภาคการส่งออกในระยะต่อไปอาจถูกกระทบจากราคาน้ำมันที่จะไม่ได้มีอัตราการเติบโตที่สูงมากนัก ทำให้สินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 17% ของการส่งออกทั้งหมดมีแนวโน้มเติบโตชะลอลง ในขณะเดียวกันสินค้าโภคภัณฑ์ก็อาจถูกกดดันจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์บางประเภทที่มีแนวโน้มหดตัว และค่าเงินบาทที่แข็งค่ากว่าประเทศคู่แข่งในภูมิภาคอาจกระทบความสามารถในการแข่งขันทางด้านราคาของผู้ส่งออก

SCB EIC คาดว่ามูลค่าการนำเข้าในปีหน้า จะขยายตัวได้ 7.2% ซึ่งเป็นการเติบโตตามความต้องการสินค้าวัตถุดิบและสินค้าทุน ซึ่งมีแนวโน้มขยายตัวตามการลงทุนในประเทศที่คาดว่าจะฟื้นตัวดีขึ้น อย่างไรก็ตาม การนำเข้าสินค้าเชื้อเพลิงอาจถูกกดดันจากราคาน้ำมันที่จะไม่ได้มีอัตราการเติบโตที่สูงมากนักเมื่อเทียบกับปีนี้

สำหรับการส่งออกในปีนี้ SCB EIC คาดว่าจะขยายตัวได้ 8.5% ส่วนการนำเข้าคาดว่าจะขยายตัวได้ 13.0% โดยล่าสุดมูลค่าการส่งออกไทยในเดือน ต.ค.ขยายตัวได้ 13.1% โดยเติบโตดีในเกือบทุกกลุ่มสินค้าและตลาดส่งออกสำคัญ นำโดยการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน อาทิ น้ำมันสำเร็จรูป ยางพาราและผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมหลักยังคงเติบโตตามความต้องการสินค้าอุตสาหกรรมจากไทยที่ขยายตัวตามเศรษฐกิจโลกที่ปรับตัวดีขึ้น เช่น การส่งออกรถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ ซึ่งขยายตัวสูงสุดในรอบ 14 เดือน ส่งผลให้การส่งออกรวมใน 10 เดือนแรกของปีนี้เติบโตกว่า 9.7%

ด้านมูลค่าการนำเข้าเติบโตต่อเนื่องที่ 13.5% จากการนำเข้าสินค้าในกลุ่มสินค้าเชื้อเพลิงที่เติบโตกว่า 47.7% ตามราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ด้านการนำเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบยังเติบตามแนวโน้มการส่งออกที่เพิ่มขึ้นในสินค้ากลุ่มดังกล่าว นอกจากนี้ สินค้าทุน (ไม่รวมเครื่องบินและเรือ) ขยายตัวสะท้อนแนวโน้มการลงทุนในประเทศที่เริ่มฟื้นตัว ส่งผลให้การนำเข้ารวมใน 10 เดือนแรกของปีเติบโตกว่า 14.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ