"สมคิด" มั่นใจภาพรวมส่งออกปีหน้าดีกว่าปีนี้ เดินหน้ากระจายรายได้สู่ชุมชน-กระตุ้นศก.ฐานราก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 22, 2017 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ“อนาคตประเทศไทย...ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี" ว่า ภาพรวมเศรษฐกิจมีความแข็งแรงขึ้น จากตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยไตรมาส 3/60 ที่อยู่ที่ 4.3% ถือว่าสามารถหยุดการถดถอยของเศรษฐกิจได้ และจากการประเมินจากภายนอก เศรษฐกิจไทยในระดับมหภาคถือว่าดีที่สุดเป็นอันดับ 9 ของโลก การจ้างงาน ระดับเงินเฟ้อ และหนี้สาธารณะ อยู่ในกรอบที่เหมาะสม และล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ได้ประกาศตัวเลขการส่งออกเดือนต.ค.อยู่ที่ 13% ซึ่งมองว่าการส่งออกไม่น่าเป็นห่วงแล้ว เป็นผลจากเศรษฐกิจโลกดีขึ้น และการส่งออกไทยดีขึ้น และในช่วงเวลาที่เหลือของรัฐบาลจะเร่งเดินหน้าพัฒนาประเทศให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงจากภายนอก

“เมื่อกรอบแข็งแรงขึ้น จะมีส่วนช่วยดึงความมั่นใจจากภาคเอกชนและจากต่างประเทศ แม้การลงทุนจากเอกชนยังไม่เต็มที่ แต่ผมมั่นใจว่าจะดีกว่านี้ ดัชนีที่เป็นเครื่องจักรจะปั๊มทุกตัว การส่งออกดีแล้ว แต่จะต้องเร่งการการท่องเที่ยวให้ไปหล่อเลี้ยงในชุมชนให้มีงานทำ แล้วการลงทุนจะตามมา เร่งการใช้จ่ายทั้งภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ถ้าทำให้ดีตัวเลขจะขึ้นตามลำดับ”นายสมคิด กล่าว

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ยังเป็นความท้าทาย คือการเร่งขจัดความเลื่อมล้ำในสังคมไทย เร่งการกระจายความเติบโตไปยังประชาชนระดับล่างให้เกิดความเข้มแข็งขึ้นมา โดยเฉพาะการช่วยเหลือภาคการเกษตรให้สามารถแปรรูปสินค้าเกษตร ส่งเสริมให้เกิดอุตสาหกรรมทางการเกษตร มีการปลูกพืชหลากหลายและให้มีนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อให้มีรายได้มากขึ้น

พร้อมกันนี้ นายสมคิด ประกาศว่า ในปีหน้ารัฐบาลจะทุ่มเททุกอย่างเพื่อให้เศรษฐกิจดีขึ้นมา โดยเริ่มจากการกระจายรายได้สู่ชุมชมให้มากขึ้น โดยฝากให้ผู้นำชุมชน ทั้งระดับ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และ องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ไปคิดโครงการที่ช่วยส่งเสริมรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่นของตนเอง ซึ่งรัฐบาลพร้อมมอบเงินให้แต่ละชุมชนไปดำเนินการ ซึ่งเตรียมนำมาตรการนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)เร็วๆนี้

โดยได้ให้แนวคิดในเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวและภาคบริการในระดับชุมชม เพราะรายได้หลักส่วนหนึ่งมาจากภาคบริการถึง 60% และควรส่งเสริมให้เกิดจากท่องเที่ยวในจังหวัดรอง นอกเหนือจากจังหวัดใหญ่ๆ เพื่อกระจายรายได้ให้ทั่วถึงด้วย

“เรามี 77 จังหวัด ถ้าเราทำพื้นฐานเศรษฐกิจในท้องถิ่นให้แข็งแรง เราจะมีเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจถึง 77 ตัว"นายสมคิด กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลจะส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานในท้องถิ่นมากขึ้น โดยมีแนวคิดจะจ้างงาน คนที่อายุเกิน 60 ปีให้มีงานทำแต่เป็นการจ้างงานที่แตกต่างกับคนหนุ่มสาว และปีหน้าจะเกิดร้านธงฟ้าประชารัฐเป็นหมื่นๆแห่ง เพื่อกระจายรายได้ให้มากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ นายสมคิด กล่าวว่า รัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง โดยเตรียมออกโครงการบ้านเพื่อผู้มีรายได้น้อย สามารถผ่อนได้ 40 ปีในอัตราดอกเบี้ยที่ถูก เพื่อให้มีโอกาสได้มีบ้านทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ซึ่งทางธนาคารอาคารสงเคราะห์จะร่วมกับการเคหะแห่งชาติและกรมธนารักษ์ดำเนินการในเรืองนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ