บังกลาเทศสั่งซื้อข้าวนึ่งจากไทย 1.5 แสนตัน คาดส่งมอบธ.ค. ดันยอดส่งออกข้าวปีนี้ทะลุ 10 ล้านตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 22, 2017 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่กรมการค้าต่างประเทศได้เจรจาซื้อขายข้าวแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล (G to G) กับกระทรวงอาหารของบังกลาเทศนั้น เมื่อปลายเดือนต.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงอาหารบังกลาเทศมีหนังสือแจ้งว่ารัฐบาลบังกลาเทศได้อนุมัติการซื้อข้าวนึ่ง 5% จากไทย ปริมาณ 150,000 ตัน และล่าสุดเมื่อวันที่ 14 พ.ย.60 กระทรวงอาหารบังกลาเทศมีหนังสือแจ้งเพิ่มเติมว่ากระทรวงกฎหมายได้ตรวจพิจารณาร่างสัญญาซื้อขายข้าวระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลบังกลาเทศแล้ว ขณะนี้ ทั้งสองฝ่ายอยู่ระหว่างดำเนินกระบวนการภายในประเทศ

โดยกระทรวงพาณิชย์จะเสนอประธานกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) พิจารณาให้ความเห็นชอบ และเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติการทำสัญญา หลังจากนั้นจะเชิญผู้แทนรัฐบาลบังกลาเทศเดินทางเยือนไทยเพื่อลงนามในสัญญาต่อไป ทั้งนี้ คาดว่าจะเริ่มส่งมอบข้าวให้รัฐบาลบังกลาเทศได้ภายในเดือนธ.ค.นี้

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การที่มีคำสั่งซื้อข้าวนึ่งปริมาณมากจากบังกลาเทศในครั้งนี้ จะช่วยรองรับผลผลิตข้าวฤดูใหม่ของไทยที่กำลังทยอยออกสู่ตลาด นับว่าเป็นสัญญาณเชิงบวกที่จะกระตุ้นให้ราคาข้าวเปลือกที่เกษตรกรจะได้รับสูงขึ้นตามไปด้วย ส่งผลดีต่อราคาข้าวไทยทั้งระบบ และช่วยให้ยอดการส่งออกข้าวไทยปี 2560 ทะลุเป้าหมาย 10 ล้านตัน

ทั้งนี้ สถิติการส่งออกข้าวของไทยตามข้อมูลกรมศุลกากรรวม ทั้งข้อมูลใบอนุญาตส่งออกข้าวตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 21 พ.ย.60 มีปริมาณรวม 10.2 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 4,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 150,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ