พาณิชย์ จับมือ"อาลีบาบา"ร่วมต่อยอดธุรกิจพัฒนา SME ไทยให้พร้อมสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 23, 2017 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ หรือ New Economy Academy (NEA) ต่อยอดความร่วมมือกับบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป จำกัด ด้านการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพ SMEs ไทย ตั้งแต่ระดับฐานรากจนถึง SMEs ที่สามารถส่งออกได้ให้สามารถดำเนินธุรกิจผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ พร้อมพัฒนาบุคลากรไทยสู่เศรษฐกิจยุคดิจิทัล ด้วยการจัด "Alibaba Global Course : เปิดโลกอีคอมเมิร์ซ"

ทั้งนี้เป็นผลจากการเยือนสำนักงานใหญ่บริษัท อาลีบาบา จำกัด ณ เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ทำให้ได้รับทราบความสำเร็จของการดำเนินโครงการ Rural Taobao ที่อาลีบาบาได้ช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ประกอบการรายเล็ก ๆ ในชุมชนที่ห่างไกลให้สามารถทำธุรกิจการค้าทางออนไลน์ผ่านแพลทฟอร์มของอาลีบาบา ดังนั้น จึงได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ศึกษารูปแบบและนำมาประยุกต์ นำมาสู่การจัดตั้งสถาบัน NEA โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการพัฒนายกระดับผู้ประกอบการ SMEs ของไทย ให้เข้าสู่เศรษฐกิจยุคใหม่ผ่านเครือข่ายความร่วมมือที่เชื่อมต่อถึงกันทั่วประเทศ

นางอภิรดี กล่าวว่า การจัดสัมมนาในครั้งนี้ได้มีผู้เชี่ยวชาญจากประเทศจีนมาเป็นวิทยากร ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการไทยเข้าใจตลาดอีคอมเมิร์ซของจีนมากขึ้น เพราะตลาดอีคอมเมิร์ซของจีนเป็นตลาดใหญ่ และมีศักยภาพสูงมาก กระทรวงพาณิชย์ โดยสถาบัน NEA ได้ดำเนินการพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs อย่างต่อเนื่อง โดยในปีที่แล้ว สถาบันฯ ได้จัดกิจกรรมอบรมผู้ประกอบการ SMEs ด้านการค้าระหว่างประเทศ และอีคอมเมิร์ซไปแล้วกว่า 16,000 ราย และมีเป้าหมายว่าจะจัดอบรมผู้ประกอบการไทยทั่วประเทศจำนวน 30,000 รายในปีนี้ เพื่อให้ SMEs ไทยได้รับความรู้ด้านอีคอมเมิร์ซอย่างทั่วถึง

ด้านนางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวงได้พบและหารือกับ Mr. Juntao Song, Assistant to CEO of Alibaba Group ในความร่วมมือต่าง ๆ ร่วมกัน และสำหรับการสัมมนาในครั้งนี้ ได้มีผู้บริหารระดับสูงจากอาลีบาบาเถาเป่า ยูนิเวอร์ซิตี้ (Taobal University) และ SMEs ที่ประสบความสำเร็จจากประเทศจีนมาเป็นวิทยากรให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการไทยด้านการค้าออนไลน์ เพื่อนำไปสู่การเพิ่มยอดส่งออกสู่ตลาดจีนอย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพสูงสุด ผ่านช่องทางเว็บไซต์ชื่อดังที่สุดของจีน Alibaba.com การสัมมนาในครั้งนี้ นอกจากผู้เข้าร่วมสัมมนาจะได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงลึกกับผู้เชี่ยวชาญจากประเทศจีนแล้ว กระทรวง และสถาบัน NEA ก็จะได้แลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันเพื่อสร้างความร่วมมือในด้านอื่น ๆ ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ