บอร์ด รฟม.เห็นชอบ"ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ"เป็นผู้ว่ารฟม. คนใหม่ ตามคกก.สรรหาเสนอ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 24, 2017 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย ประธานคณะกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด รฟม. วานนี้ (23 พ.ย.) มีมติเห็นชอบผลการสรรหาผู้ว่าการ รฟม.ตามที่คณะกรรมการสรรหาฯเสนอ

ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า คณะกรรมการสรรหาฯ เสนอชื่อ นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการ (วิศวกรรมและก่อสร้าง) รฟม. ซึ่งเป็นผู้ได้รับคะแนนสูงสุด จากทั้งหมด 6 ราย

นายไกรฤทธิ์ กล่าวว่า หลังจากนี้จะต้องมีการดำเนินการอีกหลายขั้นตอน เช่น เสนอไปที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และคณะรัฐมนตรี ซึ่งคาดว่าจะได้ตัวผู้ว่าการฯ คนใหม่ภายในระยะเวลาที่ สคร.กำหนด คือ ภายใน 1 ปีหลังจากผู้ว่าการฯ คนเดิมพ้นตำแหน่ง ซึ่งไม่น่าจะเกินต้นปี 2561

นายไกรฤทธิ์ กล่าวในที่ประชุมว่า รฟม.ควรมีการตั้ง Management Commitee หรือคณะกรรมการของฝ่ายบริหาร เพื่อช่วยกลั่นกรองเรื่องก่อนเสนอเข้าที่ประชุมบอร์ด โดยมีระดับรองผู้ว่าการ หรือผู้ช่วยผู้ว่าการ ในแต่ละสายงานร่วมเป็นกรรมการชุดดังกล่าว

ส่วนกรณีที่มีการถอดที่นั่งบนขบวนรถของรถไฟฟ้า MRT นั้น นายไกรฤทธิ์ กล่าวว่า บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ควรแจ้ง รฟม.ให้รับทราบก่อน เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีผลเกี่ยวข้องและกระทบต่อประชาชน

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ได้รับทราบรายงานความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว กรณีโอนให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) บริหารการเดินรถ ที่ยังไม่ได้ข้อยุติ เนื่องจาก กทม.ต้องการให้รัฐบาลสนับสนุนค่าใช้จ่ายทั้งหมด แต่รัฐมองว่า กทม.เป็นองค์กรปกครองท้องถิ่นมีรายได้ของตัวเองจึงควรรับภาระบางส่วนไป โดยบอร์ด รฟม.ได้ให้ติดตามประสานเพื่อเร่งรัดผู้ที่เกี่ยวข้องให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว เพื่อให้สามารถเปิดเดินรถได้ตามแผน

ทั้งนี้ บอร์ดมอบหมายให้ รฟม.พิจารณาหาแผนสำรองกรณีที่การโอนให้ กทม.มีปัญหาล่าช้า เช่น การจ้างบีทีเอสโดยตรง ซึ่งเป้าหมายเพื่อให้การเดินรถต่อเนื่อง ควรเป็นผู้เดินรถรายเดิม และสามารถเปิดได้ตามกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ