นายกฯ ถกประธานเจโทร ย้ำพร้อมขับเคลื่อนความร่วมมือไทย-ญี่ปุ่นทุกมิติ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 24, 2017 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยผลหารือภายหลัง นายฮิโระยูกิ อิชิเกะ ประธานและประธานกรรมการบริหาร JETRO ญี่ปุ่น เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ต่างความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่นครบรอบ 130 ปีในปีนี้ โดยความสัมพันธ์แน่นแฟ้นในทุกระดับ ตั้งแต่ราชวงศ์ รัฐบาล และประชาชน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในด้านการค้าและการลงทุนที่ทั้งสองประเทศต่างพึ่งพาอาศัยกันจึงจำเป็นต้องร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด ซึ่งที่ผ่านมา JETRO มีบทบาทแข็งขันและให้ความร่วมมือกับหน่วยงานไทยในการพัฒนาความร่วมมือดังกล่าวเป็นอย่างดี นอกจากนี้ไทยกับญี่ปุ่นยังร่วมมือกันในกรอบพหุภาคี โดยนายกรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ก็ได้พบกันในระหว่างเข้าร่วมการประชุม APEC ครั้งที่ 25 และ ASEAN Summit ครั้งที่ 31 เมื่อสัปดาห์ก่อน และยืนยันที่จะสานต่อความร่วมมือในทุกมิติ และความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้งสองประเทศสืบต่อไป

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีแสดงความขอบคุณบทบาทของ JETRO ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักของฝ่ายญี่ปุ่นในการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองครบรอบ 130 ปี ความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น โดยได้ประสานงานให้นาย Hiroshige Seko รมว.เศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม (METI) ญี่ปุ่น และคณะนักธุรกิจญี่ปุ่นกว่า 570 คน เยือนไทยเมื่อกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ซึ่งประธาน JETRO กล่าวว่าในโอกาสดังกล่าวนั้นคณะนักลงทุนญี่ปุ่นได้เดินทางเยี่ยมชมและศึกษาดูงานในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และเล็งเห็นแนวทางการลงทุนในพื้นที่ EEC ชัดเจนขึ้น โดยนักลงทุนญี่ปุ่นมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของประเทศไทย และยืนยันที่จะลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้ฝากให้ประธาน JETRO ช่วยสนับสนุนการแปรรูปยางพารา ทั้งในพื้นที่ EEC และ Rubber City ของไทยด้วย

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวชื่นชมที่ญี่ปุ่นขยัน ซื่อสัตย์ มีวินัย และรักษาสัญญา และขอบคุณที่ช่วยสนับสนุนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งความร่วมมือด้านการพัฒนาวิศวกรและอาชีวศึกษาในไทย ซึ่งบุคลากรเหล่านี้จะเป็นกำลังสำคัญในการรองรับการลงทุนของญี่ปุ่นในไทยต่อไป และประสงค์ให้ญี่ปุ่นซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูงช่วยสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรไทยและถ่ายทอดองค์ความรู้เพิ่มขึ้น เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

ด้านประธาน JETRO แสดงความขอบคุณรัฐบาลไทยที่ดูแลนักลงทุนญี่ปุ่นในไทยอย่างเต็มที่ และรัฐบาลได้ปรับปรุงแก้ไขระเบียบขั้นตอนต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักลงทุน รวมทั้งเร่งขจัดอุปสรรคในการดำเนินกิจการต่างๆ ในประเทศไทย ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีแสดงความห่วงใยนักลงทุนไทยในญี่ปุ่น ซึ่งประสบปัญหาในด้านต้นทุนการผลิตสูง และขั้นตอนการประกอบธุรกิจที่ค่อนข้างเข้มงวด จึงฝากให้ประธาน JETRO ให้การดูแลด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ