พาณิชย์ หนุนกลุ่มหอการค้ารุ่นใหม่นำอีคอมเมิร์ซช่วยพัฒนาศก.ท้องถิ่น นำร่อง 5 จังหวัดใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 24, 2017 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการประชุมหอการค้าทั่วประเทศที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 18-19 พ.ย.60 มีข้อเสนอส่วนหนึ่งให้กระทรวงพาณิชย์เข้ามาสนับสนุนผู้แทนธุรกิจรุ่นใหม่ของหอการค้าไทย หรือกลุ่ม YEC (Young Entrepreneur Chamber of Commerce) ในการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาช่วยผู้ประกอบการ MSME และนักธุรกิจรุ่นใหม่ในแต่ละภูมิภาคนั้น จึงได้มอบให้น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) และนางอารดา เฟื่องทอง ผู้อำนวยการสำนักตลาดพาณิชย์ดิจิทัล กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมเดินทางไปลงพื้นที่ ณ จังหวัดสงขลา ก่อนการประชุม ครม.สัญจรในสัปดาห์หน้า โดยให้นัดหารือกับ YEC จาก 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ สงขลา สตูล ยะลา นราธิวาส และปัตตานี เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะแนวทางพัฒนาระบบการค้ายุคใหม่ผ่านเครือข่ายออนไลน์ (Online Platform) ซึ่งเป็นประเด็นความร่วมมือจากที่ประชุมหอการค้าทั่วประเทศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยหอการค้าไทย ต้องการผลักดันให้เกิดกลไกตลาดใหม่ในการขับเคลื่อนการค้าสินค้าและบริการของแต่ละกลุ่มจังหวัดผ่านระบบข้อมูลกลางและช่องทางการค้า ให้ผู้ประกอบการรายย่อยได้นำจุดเด่นในท้องถิ่นมาพัฒนาตลาดช่วยให้เกิดการเติบโตที่ทั่วถึงตามนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล (Thai Tay with Inclusive Growth)

นางอภิรดี กล่าวว่า การทำ workshop ครั้งนี้ จะเป็นครั้งแรกระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับ YEC เพื่อเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการไทยให้รองรับความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่กำลังเข้ามาอย่างรวดเร็ว ซึ่งตนต้องการให้มีความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมเกิดขึ้น เพื่อที่จะนำไปเป็นต้นแบบดำเนินการร่วมกับกลุ่มจังหวัดอื่นต่อไปในอนาคต โดยได้สั่งการให้ สนค. และ สค. พิจารณาหาแนวทางการนำเกษตรกรรายเล็กรายย่อยเข้ามาในระบบการค้าออนไลน์ด้วย นอกเหนือไปจาก MSME เพื่อจะช่วยเศรษฐกิจฐานรากให้ทั่วถึงทุกกลุ่ม

รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงเหตุผลที่เลือกจังหวัดภาคใต้เป็นกลุ่มนำร่องว่า เนื่องจากการค้าออนไลน์ หรือ e-commerce จะช่วยให้เกษตรกร ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ประสบปัญหาในการขายสินค้าในท้องที่ ได้มีช่องทางใหม่ ๆ ในการค้าขายโดยไม่ต้องรอให้ลูกค้าเดินทางไปซื้อของในพื้นที่ สำหรับสงขลานั้นในกลุ่ม YEC มีบุคลากรที่ชำนาญด้านการทำ platform อยู่ จึงได้เชิญทุกคนมาหารือโดยพร้อมหน้า เพื่อช่วยเหลือกันให้กลุ่มจังหวัดทางภาคใต้ได้สร้างฐานการค้าออนไลน์ที่เชื่อมโยงกันได้ ทั้งใน กลุ่มจังหวัดและจะขยายไปยังกลุ่มอื่น ๆ ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ