รมว.พลังงานพร้อมคณะ ลงพื้นที่จ.น่านติดตามการใช้งบฯกองทุนอนุรักษ์ เพิ่มประสิทธิภาพบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 24, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน พร้อมด้วย นายธรรมยศ ศรีช่วย ปลัดกระทรวงพลังงาน นำคณะผู้บริหารระดับสูง ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงพลังงาน ลงพื้นที่จังหวัดน่าน ติดตามการใช้งบประมาณกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ภายใต้โครงการพลังงานชุมชนเพื่อชุมชนจัดการตนเองทางด้านพลังงาน (Block Grant) ในการสนับสนุนโครงการส่งเสริมการใช้พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์สำหรับพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรให้กับชุมชนตามแนวทางโครงการปิดทองหลังพระสืบสานแนวพระราชดำริ บนพื้นที่สูง บ้านหาดเค็ดและบ้านสบยาว ตำบลเมืองจัง อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำเกษตรกร ลดรายจ่าย สร้างรายได้ และยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชน

พลเอก อนันตพร กล่าวว่า การลงพื้นที่จังหวัดน่านครั้งนี้ เป็นการติดตามการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีพลังงานทดแทนในชุมชนเพื่อลดต้นทุนด้านพลังงานให้กับภาคการเกษตรด้วยพลังงานสะอาดตามศักยภาพของท้องถิ่น ภายใต้งบประมาณจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ผ่านโครงการพลังงานชุมชนจัดการตนเองด้านพลังงาน โดยได้สนับสนุนโครงการส่งเสริมการใช้พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์สำหรับพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรให้กับชุมชนตามแนวทางโครงการปิดทองหลังพระสืบสานแนวพระราชดำริ บนพื้นที่สูง บ้านหาดเค็ดและบ้านสบยาว ตำบลเมืองจัง อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน

โครงการดังกล่าวนับเป็นโครงการที่กระทรวงพลังงาน โดยสำนักงานพลังงานจังหวัดน่านได้มีส่วนร่วมกับทางจังหวัดในการพัฒนาและแก้ปัญหาตามยุทธศาสตร์การพัฒนาของจังหวัดน่านที่มีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกระทรวงพลังงานในด้านการพัฒนาพลังงานที่ยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในการพัฒนาชุมชนต้นแบบการจัดการพลังงาน และส่งเสริมให้มีการอนุรักษ์พลังงาน และเพิ่มการผลิตพลังงานทดแทนใช้เองในชุมชน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำเกษตรกร ลดรายจ่าย สร้างรายได้ และยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชน

สำหรับพื้นที่บ้านหาดเค็ด ตำบลเมืองจัง อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน ทางกระทรวงพลังงานได้สนับสนุนระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ด้วยงบประมาณ 478,000 บาท ขนาดกำลังการผลิต 4,200 วัตต์ พร้อมถังพักน้ำคอนกรีต ขนาด 30 ลูกบาศก์เมตร จำนวน 1 ชุด ติดตั้งบนพื้นที่สูงกว่าแหล่งน้ำประมาณ 30 เมตร และจ่ายน้ำด้วยระบบท่อไปยังแปลงเกษตรของเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงและเกษตรกรอื่นๆ จำนวน 293 ราย ในพื้นที่ 3 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 1 บ้านหาดเค็ด หมู่ที่ 9 บ้านใหม่สามัคคี และหมู่ที่ 4 บ้านเมืองหลวง ครอบคลุมพื้นที่กว่า 700 ไร่ ซึ่งภายหลังจากที่มีการจัดการระบบน้ำที่มีประสิทธิภาพและทั่วถึงในแต่ละพื้นที่แล้ว ทำให้ กลุ่มเกษตรกร เช่น กลุ่มผู้ปลูกมะม่วงมีผลผลิตเพิ่มขึ้น 10% หรือเพิ่มเป็น 522 ตัน คิดเป็นมูลค่า 6.5 ล้านบาท ที่สำคัญยังสามารถพัฒนาเป็นมะม่วงส่งออกไปขายยังต่างประเทศสร้างรายได้เพิ่มให้กับกลุ่มเกษตรกร นอกจากนี้ ยังสามารถต่อยอดไปสู่การปลูกพืชหลังนา พืชผักนอกฤดูกาล ทำให้คนในชุมชนมีอาชีพเสริม มีรายได้ที่ยั่งยืน และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

สำหรับพื้นที่บ้านสบยาว ตำบลเมืองจัง อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน ได้สนับสนุนระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม และเกษตรกรอื่นๆ จำนวน 50 ราย ในพื้นที่ 620 ไร่ ภายใต้งบประมาณ 478,000 บาท ขนาดกำลังการผลิต 4,200 วัตต์ พร้อมถังพักน้ำคอนกรีต ขนาด 30 ลูกบาศก์เมตร จำนวน 1 ชุด ติดตั้งบนพื้นที่สูงกว่าแหล่งน้ำประมาณ 70 เมตร และจ่ายน้ำด้วยระบบท่อไปยังแปลงเกษตรของเกษตรกร ซึ่งได้ช่วยให้เกษตรกรผู้ปลูกหม่อนสามารถเพิ่มรอบในการเลี้ยงหนอนไหมได้ 25-30% ส่งผลให้เกษตรกรมีรายเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่ารายละ 20,000 บาท

“ปัจจุบันกลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำได้ต่อยอดด้วยการร่วมกันติดตั้งแทงค์น้ำเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในสวนของตนเอง โดยมีการติดตั้งมิเตอร์น้ำ และเสียค่าน้ำหน่วยละ 1 บาท เข้ากลุ่มเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาระบบ ซึ่งถือเป็นการสร้างการมีส่วนในเป็นเจ้าของเพื่อช่วยกันดูแลรักษา ตลอดจนสร้างจิตสำนึกในการใช้น้ำอย่างประหยัด และโครงการดังกล่าวยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และองค์กรเอกชนต่างๆ เข้ามาต่อยอดในการพัฒนาความรู้ในการทำเกษตรตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่ปรับเปลี่ยนไปสู่รูปแบบการทำน้อยได้มาก และลดการบุกรุกพื้นที่ป่าในการประกอบอาชีพทางการเกษตรได้อีกด้วย" รมว.พลังงาน กล่าว

ในโอกาสเดียวกันนี้ รมว.พลังงาน และคณะยังได้เยี่ยมชมการดำเนินศักยภาพการดำเนินงานด้านการสร้างความมั่นคงทางพลังงานไฟฟ้า และการดำเนินโครงการเพื่อชุมชน ในพื้นที่จังหวัดน่าน ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) อีก 2 แห่ง โดยได้ไปเยี่ยมชมศักยภาพการดำเนินโครงการระบบส่งไฟฟ้าของกฟผ. ณ สถานีไฟฟ้าแรงสูงจังหวัดน่าน ตำบลดู่ใต้ อำเภอเมือง จังหวัดน่าน ซึ่งได้สร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี 2529 ต่อมาได้มีการดำเนินการก่อสร้างขยายสถานีในปี 2555 เพื่อรองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจและสังคมในจังหวัด และเชื่อมโยงสายส่งกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งทำให้ปัจจุบันระบบไฟฟ้าของจังหวัดน่านมีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น

รวมถึงได้ไปตรวจเยี่ยมโครงการชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน บ้านดงป่าสัก ตำบลฝายแก้ว จังหวัดน่าน ซึ่งเป็นโครงการที่ กฟผ.ได้ร่วมสร้างความยั่งยืนให้ชุมชน เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนพึ่งพาตนเองด้วย 4 กิจกรรม คือ เพาะปลูก เลี้ยงสัตว์บก-น้ำ บำบัดสิ่งแวดล้อม และมีผลผลิตเหลือขาย เพื่อสร้างรายได้ และสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ปัจจุบัน ได้ดำเนินการแล้วในพื้นที่ 6 ชุมชน 3 โรงเรียน ได้แก่ ชุมชนบ้านดงป่าสัก อำเถอภูเพียง ชุมชนบ้านนากอก ชุมชนบ้านนาก้า อำเภอเวียงสา ชุมชนบ้านดู่ใต้ อำเภอเมือง ชุมชนบ้านพี้เหนือ อำเภอบ้านหลวง ชุมชนบ้านแต อำเภอนาน้อย โรงเรียนบ้านนาก้า โรงเรียนบาบหัวนาวิทยา และโรงเรียนไตรเขตประชาสามัคคี รัชมังคลาภิเษก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ