พาณิชย์ เผยรัฐฉานสนับสนุนไทยเข้าลงทุนผลิตไฟฟ้า ด้านกฟภ.พร้อมเดินหน้าลุยสำรวจหาสถานที่ตั้งโรงไฟฟ้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 6, 2017 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยผลการนำคณะผู้แทนจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และบริษัท พีอีเอ เอ็นคอมอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด บริษัทในเครือของ กฟภ. เข้าพบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวางแผนและเศรษฐกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงไฟฟ้า พลังงาน และเทคโนโลยีแห่งรัฐฉาน สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาเมื่อเร็วๆ นี้ว่าประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง โดยรัฐมนตรีแห่งรัฐฉานพร้อมให้การสนับสนุนการเข้ามาลงทุนของไทยในการจัดตั้งโรงไฟฟ้าที่รัฐฉาน เนื่องจากรัฐฉานมีแผนที่จะพัฒนาเมืองให้รองรับการค้าและการลงทุนในด้านต่างๆ แต่ยังขาดแคลนพลังงานไฟฟ้าเป็นอย่างมาก โดยในเบื้องต้น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะเดินหน้าลงพื้นที่สำรวจ เพื่อหาสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับการจัดทำข้อเสนอตั้งโรงไฟฟ้าในรัฐฉาน โดยจะพิจารณาพื้นที่ที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้และไม่อยู่ในแผนการที่จะมีโครงข่ายระบบไฟฟ้าของเมียนมาเข้าถึง เป็นลำดับแรก

“นอกจากนี้ คณะผู้แทนฯ ได้เข้าพบหารือกับหน่วยงาน Electricity Supply Enterprise ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้กระทรวงไฟฟ้าและพลังงานที่ควบคุมดูแลระบบการจำหน่ายไฟฟ้าในเมียนมา เพื่อรับทราบนโยบายการบริหารด้านไฟฟ้าและการขยายเครือข่ายระบบไฟฟ้าของรัฐฉานในปัจจุบันรวมถึงการเข้าเยี่ยมชมนิคมอุตสาหกรรม Aye Thayar เพื่อสำรวจการใช้ไฟฟ้าภายในนิคม ซึ่งพบว่าระบบการจำหน่ายไฟฟ้าภายในนิคมอุตสาหกรรมยังไม่มีความเสถียร โดยปัจจุบันมีบริษัท CP ของไทยที่เข้าไปลงทุนตั้งโรงงานผลิตอาหารสัตว์ที่นิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้เพียงบริษัทเดียว และต้องมีเครื่องกำเนิดไฟฟ้ารองรับหากเกิดกระแสไฟฟ้าดับ" นายอดุลย์กล่าว

นายอดุลย์ กล่าวต่อไปว่า รัฐฉานเป็นตลาดใหม่ที่กรมการค้าต่างประเทศให้ความสำคัญในการขยายตลาดทั้งด้านการค้าและการลงทุน โดยที่ผ่านมาได้นำคณะผู้แทนการค้าเดินทางไปเปิดตลาดแล้วเมื่อช่วงเดือนสิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา และประสบความสำเร็จในการขยายความร่วมมือด้านการค้าขาย การลงทุนในธุรกิจโรงแรม การท่องเที่ยว การแปรรูปสินค้าเกษตร ปศุสัตว์ และโรงพยาบาล ซึ่งการลงทุนด้านไฟฟ้าถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ในการพาภาคเอกชนไปเปิดตลาดในรัฐฉาน ซึ่งกรมฯ จะเดินหน้าขยายความร่วมมือกับรัฐฉานเพื่อสร้างโอกาสในการดำเนินธุรกิจการค้า การลงทุนกับรัฐฉานอย่างต่อเนื่องต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ