(เพิ่มเติม) ส.กุ้งไทย เผยผลผลิตปี 60 ที่ 3 แสนตันใกล้เคียงปีก่อน ส่งออก 10 เดือนแรกแล้วกว่า 5.6 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 14, 2017 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ ปณีตัธยาศัย นายกสมาคมกุ้งไทย เผยสถานการณ์กุ้งไทยในปี 60 มีผลผลิตกุ้งโดยรวมปีนี้อยู่ที่ประมาณ 3 แสนตัน ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา เป็นผลมาจากสภาพอากาศแปรปรวน ฝนตกชุก และน้ำท่วมในหลายพื้นที่ โดยผลผลิตกุ้ง 30% มาจากภาคใต้ตอนล่าง, อีก 29% มาจากภาคตะวันออก, ส่วนอีก 26% มาจากภาคใต้ตอนบน และที่เหลือ 15% มาจากภาคกลาง

อย่างไรก็ดี แนวทางการแก้ปัญหาโรคตายด่วน (EMS) โดยการปรับปรุงฟาร์มและการจัดการเลี้ยงที่มีประสิทธิภาพช่วยให้ลดความเสียหายจากโรคระบาด และส่งผลให้ภาพรวมผลผลิตต่อไร่สูงขึ้น

"สถานการณ์เรื่องโรคในปีนี้ถือว่าเบาลง การแก้ปัญหาโดยแนวทางการเลี้ยงแบบ 3 สะอาด คือ ลูกกุ้งสะอาด บ่อสะอาด น้ำสะอาด ถือว่าเป็นการแก้ปัญหาที่มาถูกทาง อย่างไรก็ตาม เกษตรกรต้องปรับการเลี้ยงให้เข้ากับศักยภาพ และความพร้อมของแต่ละพื้นที่" นายสมศักดิ์ ระบุ

ด้านการส่งออก พบว่าการส่งออกกุ้งในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ต.ค.60) อยู่ที่ 167,418 ตัน มูลค่า 56,105 ล้านบาท โดยปริมาณเพิ่มขึ้น 4.03% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนมูลค่าเพิ่มขึ้น 2.98% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

นายสุรพล ประเทืองธรรม นายกกิตติมศักดิ์สมาคมกุ้งไทย และนายกสมาคมผู้เลี้ยงกุ้งทะเลไทย กล่าวว่า จากปัญหาโรคระบาด EMS และพื้นที่การเลี้ยงที่ลดลง ส่งผลให้ไทยไม่ได้เป็นประเทศผู้นำในด้านการผลิตและการตลาดในตลาดกุ้งโลกอีกแล้ว เพราะหลายประเทศมีศักยภาพและได้รับการส่งเสริมจากภาครัฐอย่างจริงจัง ทางรอดเดียวของอุตสาหกรรมกุ้งไทยคือเราต้องพัฒนาคุณภาพของสินค้ากุ้งของไทยในแง่คุณภาพให้โดดเด่นกว่าคู่แข่ง ทั้งคุณภาพสินค้า และคุณภาพมาตรฐานในการผลิต

นายสมชาย ฤกษ์โภคี เลขาธิการสมาคมกุ้งไทย และประธานชมรมผู้เลี้ยงกุ้งสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า สถานการณ์การเลี้ยงกุ้งภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยในภาพรวมถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะในพื้นที่ความเค็มต่ำ อย่างไรก็ตาม จากปัญหาน้ำท่วมในบางพื้นที่ตอนต้นปี ทำให้เกษตรกรหลายรายต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูสภาพบ่อเลี้ยง ประกอบกับปรากฎการณ์เอลนินโญ่ ทำให้ฝนตกชุกตลอดทั้งปี ทำให้ระบบการเลี้ยงค่อนข้างมีปัญหา

"คาดว่าในปี 61 สถานการณ์น่าจะดีขึ้น เพราะปัจจัยต่างๆ ทั้งเรื่องโรค และภูมิอากาศ มีแนวโน้มไปในทางที่เอื้อต่อสภาวะการ" นายสมชายกล่าว

ด้านนายปกครอง เกิดสุข อุปนายกสมาคมกุ้งไทย และประธานชมรมผู้เลี้ยงกุ้งจังหวัดกระบี่ กล่าวถึงสถานการณ์การเลี้ยงกุ้งภาคใต้ในฝั่งอันดามันว่า ประมาณการผลผลิตฝั่งอันดามันในปีนี้อยู่ที่ราว 60,000 ตัน เพราะจำกัดเรื่องพื้นที่เลี้ยง ซึ่งมีไม่มากนัก อย่างไรก็ตาม คาดว่าผลผลิตในอนาคตน่าจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากการตื่นตัวในการพัฒนาระบบการเลี้ยงที่มีตัวอย่างให้เห็นในหลายๆพื้นที่ อีกทั้งปีนี้ราคากุ้งมีเสถียรภาพ ทำให้ผู้เลี้ยงกุ้งยอมปรับเปลี่ยนวิธีการจัดการ ทำระบบการเลี้ยงให้มีประสิทธิภาพขึ้นซึ่งก็จะลดความเสียหายในการเลี้ยง ทำให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืนของธุรกิจการเพาะเลี้ยงกุ้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ