ก.อุตสาหกรรม เร่งหาข้อสรุปเลิกใช้พาราควอต-คลอไพริฟอส-ไกลโฟเซตในสารกำจัดศัตรูพืช

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 14, 2017 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เผยกรณีเครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช (ไทยแพน) และเครือข่ายภาคประชาชน ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการวัตถุอันตราย เพื่อขอให้พิจารณายกเลิกและจำกัดการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช 3 ชนิด ได้แก่ สารพาราควอต, สารคลอไพริฟอส และสารไกลโฟเซต ซึ่งปัจจุบันนิยมใช้เป็นสารกำจัดศัตรูพืชและยาฆ่าแมลง และขอให้แก้ไขบัญชีสารเคมีเหล่านี้ จากเดิมที่เป็นวัตถุอันตรายประเภทที่ 3 ให้เป็นประเภทที่ 4 ที่ห้ามมิให้มีการผลิต นำเข้า ส่งออก หรือมีไว้ในครอบครอง พร้อมทั้งควบคุมห้ามไม่ให้ประกอบกิจการใดๆ เพราะสารดังกล่าวอาจตกค้าง และก่อให้ผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนนั้น

กรมโรงงานฯ ได้นำไปหารือร่วมกับคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่มีนายสมบูรณ์ ยินดียั่งยืน รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน พร้อมด้วยตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมควบคุมมลพิษ สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมวิชาการเกษตร รวมทั้งผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆ เป็นต้น

โดยที่ประชุมฯ เห็นสมควรให้จัดตั้งอนุกรรมการเฉพาะกิจ เพื่อหาข้อเท็จจริงในการพิจารณาให้มีการยกเลิกสารหรือไม่อย่างเข้มงวดภายใน 3 เดือน รวมถึงแนวทางเพิกถอนใบอนุญาตหรือการชะลอสำหรับการต่ออายุขึ้นทะเบียน ซึ่งหลังจากนี้หากมีการยกเลิกจริงให้เป็นไปตามอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานที่เป็นผู้พิจารณาตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย

"คณะกรรมการวัตถุอันตราย ได้นำเรื่องกรณีดังกล่าวขึ้นมาพิจารณา โดยจะนำเอาข้อมูลทั้งผลกระทบด้านสุขภาพ ด้านสิ่งแวดล้อม และผลกระทบที่เกิดขึ้นจากทุกฝ่ายมาพิจารณา และสรุปความเห็นว่าควรยกเลิกหรือไม่ในเร็วๆ นี้" นายมงคล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ