กรมพัฒน์ฯ จับมือททท.จัดโครงการมอบตรา"Thai SELECT"ให้ร้านอาหารในปท. ขยายตลาดร้านอาหารไปสู่อุตฯท่องเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 15, 2017 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจัดทำโครงการมอบตราสัญลักษณ์ 'Thai SELECT' ให้แก่ร้านอาหารในประเทศไทย เพื่อผลักดัน และตอกย้ำให้ตราฯ เป็นที่รู้จักและจดจำได้ในกลุ่มผู้บริโภคชาวไทยและนักท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยจะประชาสัมพันธ์ร้านค้าที่ได้รับตรา Thai SELECT และเชื่อมโยงธุรกิจกับการท่องเที่ยว รวมไปถึงได้รับสิทธิประโยชน์ด้านต่างๆ เป็นอันดับแรกๆ จากหน่วยงานพันธมิตร เช่น โอกาสการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า และการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ เป็นต้น

อธิบดี กล่าวต่อว่า “ที่ผ่านมากรมฯ ได้หารือร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการพิจารณาการมอบตรา Thai SELECT ให้แก่ร้านอาหารไทยที่ผ่านการคัดกรองจากคณะทำงานภายใต้หลักเกณฑ์ 6 ด้านคือ 1) มีรสชาติอร่อย ตกแต่งจานสวยงาม 2) มีรายการอาหารไทยไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของรายการอาหารทั้งหมด สามารถแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับอาหารแต่ละจานได้ชัดเจน 3) ใช้วัตถุดิบ ส่วนผสม เครื่องปรุงถูกต้องตามหลักอาหารไทย และใช้วัตถุดิบภายในท้องถิ่นเป็นหลัก 4) มีความปลอดภัยด้านอาหาร ผ่านเกณฑ์มาตรฐานทางสาธารณสุข 5) การตกแต่งร้านที่สวยงามสื่อถึงความเป็นไทย ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย และ 6) ให้บริการรวดเร็ว ถูกต้อง สะอาด กริยามารยาท วาจาสุภาพแบบไทย และมีอุปกรณ์พร้อมให้บริการ อย่างไรก็ดี ร้านอาหารที่จะได้รับสัญลักษณ์ Thai SELECT จะต้องเปิดให้บริการแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน โดยสัญลักษณ์จะมีอายุการใช้งาน 3 ปี และต้องยื่นใบสมัครขอต่ออายุก่อนวันหมดอายุ 3 เดือน โดยผู้ที่ได้ตรา Thai SELECT จะได้รับประกาศนียบัตรจากกรมฯ ด้วย

นอกจากนี้ความร่วมมือยังรวมไปถึงการประชาสัมพันธ์ร้านอาหารที่ได้รับตรา Thai SELECT ผ่านสื่อต่างๆ ของ ททท. โดยโครงการ Thai SELECT ประเทศไทยนี้สามารถเชื่อมโยงกับโครงการ Amazing Thai Taste และ โครงการ “สุขใจ ชวนกิน อาหารถิ่น ต้องห้ามพลาด" ที่อยู่ภายใต้แนวคิด “12 เมืองต้องห้ามพลาด" ของ ททท. ซึ่งจะเป็นการประชาสัมพันธ์ธุรกิจร้านอาหารในภาพรวมของประเทศได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้เพื่อเชื่อมโยงธุรกิจบริการโดยเฉพาะร้านอาหารให้เข้ากับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวซึ่งเป็นธุรกิจที่เกี่ยวโยงกัน และเป็นโอกาสที่จะขยายตลาดให้ร้านอาหารไทยที่มีมาตรฐานได้เป็นที่รับรู้และรู้จักของชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ประกอบกับเป็นการกระตุ้นให้ธุรกิจร้านอาหารไทยได้ปรับตัวเข้าสู่คุณภาพการบริการอีกด้วย

“ปัจจุบันอาหารไทยเป็นอาหารที่มีรสชาติถูกปากชาวต่างชาติและเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในต่างประเทศอยู่แล้ว กรมฯ เชื่อว่าโครงการฯ นี้จะเป็นส่วนสำคัญที่ผลักดันให้ธุรกิจร้านอาหารไทยสามารถพัฒนาขึ้นไปสู่มาตรฐานระดับสากล สร้างภาพลักษณ์ ชื่อเสียง และเกิดรายได้เข้าสู่ประเทศนำไปสู่การเป็นประเทศผู้นำด้านอาหารของโลกภายใต้ตรา Thai SELECT ที่จะกลายเป็นสัญลักษณ์คุณภาพที่รู้จักของนักชิมทั่วโลกต่อไป" อธิบดี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ