ปลัดพาณิชย์ เผยไทยนำกลุ่ม GSP Alliance พบรัฐสภาสหรัฐฯ ผลักดันต่ออายุ GSP เชื่อมีแนวโน้มดี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 18, 2017 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค ปลัดกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงวอชิงตัน (สพต.วอชิงตัน) ในฐานะประธานกลุ่ม GSP Alliance ที่มีประเทศสมาชิกที่ได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (Generalized System of Preferences: GSP) นำคณะผู้แทนประเทศสมาชิกเข้าพบหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของคณะกรรมาธิการต่างๆ ของรัฐสภาสหรัฐฯเพื่อหารือและโน้มน้าวให้สหรัฐฯต่ออายุสิทธิ GSP ที่จะหมดอายุลงในสิ้นปีนี้

โดยระหว่างเดือนพ.ย.ถึงต้นเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา สพต.วอชิงตันได้นำกลุ่ม GSP Alliance ในการพบหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ US Senate Committee on Finance และ US House of Representatives Committee on Ways and Means ของทั้งพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ House Republican Majority Leader เพื่อให้ข้อเท็จจริงและโน้มน้าวให้พิจารณาต่ออายุสิทธิ GSP ซึ่งกลุ่ม GSP Alliance ได้ยกประเด็นหลักในการหารือกับฝ่ายสหรัฐฯ ได้แก่ 1.การต่ออายุสิทธิ GSP ให้นานที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ และ 2.การต่ออายุสิทธิทันทีหลังจากวันหมดอายุ (31 ธันวาคม 2560) โดยไม่ให้เกิดการขาดช่วง

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จากการหารือทั้งหมด 5 ครั้ง ฝ่ายสหรัฐฯ เห็นสัญญาณที่ดีสำหรับการต่ออายุสิทธิ GSP ในปีนี้ โดยการต่ออายุอาจอยู่ในรูปแบบของการรวมโครงการ GSP ไปกับการประกาศใช้กฎหมาย Miscellaneous Tariff Bill (MTB) หรือการรวมโครงการ GSP ไปกับการประกาศกฎหมายงบประมาณหลักๆ ของสหรัฐฯ ซึ่งทั้ง 2 หลักการจะต้องผ่านการพิจารณาของรัฐสภาสหรัฐฯภายในสิ้นปี 2560 นี้

อย่างไรก็ตาม สำหรับระยะเวลาการต่ออายุสิทธิ GSP ที่สมาชิก Alliance ประสงค์ให้มีการต่ออายุเป็นเวลา 3 ปีนั้นยังไม่มีความชัดเจน เนื่องจากสหรัฐฯ ยังต้องคำนวณและจัดสรรงบประมาณที่จะใช้สำหรับโครงการฯ ซึ่งมูลค่าของการให้สิทธิ GSP ที่ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 750 ล้านเหรียญสหรัฐฯต่อปี

นางนันทวัลย์ กล่าวเสริมว่า มีความเป็นไปได้สูงที่สหรัฐฯ จะประกาศการต่ออายุโครงการ GSP ภายในสิ้นปีนี้ หากไม่มีปัจจัยอื่น เนื่องจากขณะนี้รัฐสภาสหรัฐฯ มีภารกิจเร่งด่วนในการผ่านกฎหมาย Tax Reform อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของคณะกรรมาธิการทั้งสองคณะต่างเชื่อว่าโครงการ GSP เป็นประโยชน์ในลักษณะ win-win กับทุกฝ่าย โดยการขาดช่วงของโครงการ GSP ในช่วงระหว่างเดือนสิงหาคม 2556 ถึงเดือนมิถุนายน 2558 ส่งผลให้ทุกฝ่ายมองเห็นการเสียประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ดังนั้นในครั้งนี้จึงพยายามให้มีการต่ออายุในลักษณะต่อเนื่องและนานกว่าหนึ่งปี และเห็นด้วยกับประโยชน์ในภาคการลงทุนของสหรัฐฯตามที่กลุ่ม GSP Alliance ได้กล่าว ซึ่งมีการกระจายไปตามมลรัฐต่างๆ

นอกจากนี้ สหรัฐฯยังได้ประโยชน์จากการนำเข้าสินค้าจากประเทศที่ได้รับสิทธิฯมาร่วมใน supply chain ในสหรัฐฯ ซึ่งนอกจากผู้ประกอบการสหรัฐฯ จะได้นำเข้าวัตถุดิบและสินค้าราคาถูกลงจากแหล่งนำเข้าที่หลากหลายแล้ว ยังเป็นการสนับสนุนการจ้างงานภายในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นนโยบายหลักของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ด้วย

อนึ่ง กลุ่ม GSP Alliance เกิดขึ้นจากการรวมตัวกันตั้งแต่ปี 2554 ของประเทศที่ได้รับสิทธิ GSP จากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิก 27 ประเทศจากประเทศที่ได้รับสิทธิ 120 ประเทศ โดยมีไทยเป็นผู้นำ และมีการพบปะกันอยู่เสมอเพื่อร่วมมือกันให้ได้รับการต่ออายุสิทธิ GSP อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สินค้าส่งออกได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้ามาในสหรัฐฯ และมีความได้เปรียบในการแข่งขันในตลาดสหรัฐฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ