กอช.แนะสมาชิกส่งเงินออมเต็มเพดานก่อนสิ้นปี 60 เพื่อไม่พลาดสิทธิ์รับบำนาญตลอดชีพ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 18, 2017 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.โสภาวดี เลิศมนัสชัย รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) กล่าวว่า เหลือเวลาอีกเพียงครึ่งเดือนเท่านั้น สำหรับการส่งเงินสะสมกับ กอช.ในรอบปี 2560 (สามารถส่งเงินสะสมได้ภายในวันที่ 29 ธันวาคม 2560) ซึ่ง กอช.ต้องการให้สมาชิก กอช.ได้รับเงินสมทบเต็มอัตราจากภาครัฐที่จะสมทบเพิ่มให้ตามช่วงอายุ ดังนั้นจึงขอแนะนำให้สมาชิก กอช.ส่งเงินสะสมให้ได้อย่างน้อยรวมแล้ว 1,200 บาทต่อปี

ส่วนสมาชิก กอช.ที่มีสิทธิ์การออมเพียง 10 ปี (สมาชิก กอช. อายุ 50 ปีขึ้นไป) ควรส่งเงินสะสมให้ได้ 13,200 บาทต่อปี ตามเพดานที่ กอช.กำหนด เพื่อมีสิทธิ์รับเงินบำนาญตลอดชีพ ซึ่งสมาชิกต้องมีวินัยการออม สะสมเงินให้เต็มสิทธิ์ตลอดทั้ง 10 ปี ทำให้สมาชิก กอช. สามารถอุ่นใจได้ในระดับหนึ่งว่าเมื่อถึงยามชราภาพ จะมีหลักประกันขั้นพื้นฐาน ซึ่งเกิดจากการที่สมาชิกส่งเงินสะสม และมีรัฐช่วยออม พร้อมการันตีผลตอบแทน

น.ส.โสภาวดี กล่าวว่า การออมเงินกับ กอช.ยังทำให้สมาชิกมีสิทธิ์พิเศษทางด้านภาษี สามารถนำยอดเงินที่สมาชิก กอช. ส่งสะสมเข้ากองทุนฯ ตลอดในรอบปีไปลดหย่อนภาษีได้เต็มจำนวน โดยนำใบแจ้งยอดเงิน (Statement) ที่ได้รับจาก กอช.ใช้เป็นเอกสารหลักฐานในการคำนวณและยื่นเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ซึ่ง กอช.จะดำเนินการจัดส่งใบแจ้งยอดเงินถึงมือสมาชิกทางไปรษณีย์ภายในเดือนมี.ค.61


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ