ธนารักษ์ เล็งเสนอโครงการ"บ้านคนไทย"เข้าครม.ต้นปี 61 ให้สิทธิผู้มีรายได้น้อยมีบ้านของตัวเอง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 18, 2017 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์เตรียมจะเสนอโครงการ "บ้านคนไทย" เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือนม.ค.61 โดยหลักการคือต้องการช่วยเหลือให้คนไทยที่มีรายได้น้อยสามารถมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองได้ในราคาต่อยูนิตไม่เกิน 350,000 - 450,000 บาท และมีภาระผ่อนชำระไม่เกิน 2,000 บาท/เดือน นำร่อง 2,600 ยูนิต ครอบคลุม 8 จังหวัด เช่น กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ชลบุรี เป็นต้น โดยกลุ่มเป้าหมายแรกที่ต้องการจะช่วย คือ ประชาชนที่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจนจะได้สิทธิก่อน

ทั้งนี้ หลังจากที่ ครม.เห็นชอบแล้ว กรมธนารักษ์จะเร่งออกเงื่อนไขการประมูลให้เอกชนมาร่วมโครงการในช่วงต้นปี 61 และจะให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนทั้งหมด แต่จะต้องเป็นของที่ราคาถูกและมีคุณภาพตามมาตรฐาน โดยรูปแบบของบ้านจะมีทั้งบ้านแถว และอาคารสูงให้ใช้พื้นที่ราชพัสดุในลักษณะเช่าเซ้งยาว 30 ปี และต่อสัญญาเมื่อครบกำหนด อยู่ไม่ไกลจากตัวเมือง มีพื้นที่ใช้สอยขั้นต่ำ 28 ตารางเมตรต่อยูนิต และคำนวณกำไรที่เอกชนจะได้รับที่ไม่เกิน 15-20% ซึ่งถือว่าต่ำเพราะราคาบ้านไม่แพง ดังนั้นรัฐบาลก็จะต้องมีมาตรการจูงใจให้เอกชนมาร่วมโครงการ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

"บ้านคนไทย คือโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐเดิม แต่เปลี่ยนชื่อ เพราะต้องการให้โครงการมีความน่าอยู่ เห็นชื่อแล้วไม่ดูหดหู่เกินไป โดยเมื่อโครงการออกมา ก็จะมาพร้อมกับแพคเกจสินเชื่อของธนาคารออมสิน และธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ด้วย ส่วนรายละเอียดโครงการเป็นอย่างไร จะต้องรอเสนอเข้าครม.เห็นชอบก่อน" นายพชร กล่าว

พร้อมระบุว่า ที่ผ่านมาได้เสนอโครงการให้กระทรวงการคลังพิจารณาในเบื้องต้นแล้ว แต่นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง ได้สั่งให้กลับไปทบทวนรายละเอียดโครงการให้มีความรัดกุมมากขึ้น โดยเฉพาะประเด็นที่มีความอ่อนไหว เพื่อไม่ให้เกิดกรณีโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ ในบางพื้นที่ที่ดำเนินการไปก่อนหน้านี้ แล้วมีปัญหากับชุมชนใกล้เคียง จนต้องยกเลิกโครงการออกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ