พาณิชย์เตรียมหารือ Egg Board แก้ปัญหาไข่ไก่แบบครบวงจร เล็งคุมการนำเข้าพ่อแม่พันธุ์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 18, 2017 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาไข่ไก่ตกต่ำจากปัญหาผลผลิตล้นตลาดว่า กระทรวงพาณิชย์เตรียมหารือคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (เอ้กบอร์ด) ในการแก้ปัญหาไข่ไก่แบบครบวงจร เพื่อลดความเดือดร้อนของเกษตรกร เบื้องต้นกระทรวงพาณิชย์จะออกประกาศควบคุมการนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ โดยใช้ พ.ร.บ.การส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ.2522 เพื่อควบคุมการนำเข้าให้เหมาะสม และกระจายไข่ไก่ออกสู่ตลาดให้มากที่สุด

"การแก้ปัญหาระยะเร่งด่วนขณะนี้ คือ กระจายผลผลิตไปสู่ร้านธงฟ้าประชารัฐทั่วประเทศ ที่ปัจจุบันมีร้านค้าที่ติดเครื่องรูดบัตร (EDC) ในโครงการสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยแล้ว 19,000 แห่ง คาดว่าจะช่วยดูดซับปริมาณผลผลิตของเกษตรกรได้ในระดับหนึ่ง และจะส่งผลให้ราคาดีขึ้น"รมว.พาณิชย์ กล่าว

ส่วนกรณีที่เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อย ระบุว่าผู้ประกอบการรายใหญ่ขยายการเลี้ยงเพิ่ม และลดราคาขายจนต่ำกว่านั้น สามารถร้องเรียนมาที่กระทรวงพาณิชย์ได้ หากไม่ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าจะเป็นผู้พิจารณา

ด้านนายนรินทร์ ปรารถนาพร เลขาธิการสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กล่าวว่า ผู้เลี้ยงไก่ไข่ขาดทุนแล้วประมาณ 30% โดยต้นทุนไข่ไก่คละเฉลี่ยที่ 2.70-2.80 บาท/ฟอง แต่ราคาที่เกษตรกรขายได้ประมาณ 2 บาท/ฟอง ต่ำกว่าราคาประกาศที่อยู่ที่ 2.10 บาท/ฟอง ส่งผลให้ผู้เลี้ยงไก่ไข่บางรายต้องเลิกกิจการและทำอาชีพอื่นแทน จึงต้องการให้รัฐบาลช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้โดยด่วน

"ปัญหาที่เกิดขึ้น เกษตรกรรายย่อยมองว่าส่วนหนึ่งมาจากรายใหญ่บางรายขยายกิจการเพิ่ม ส่งผลให้ไข่ไก่ล้นตลาด 10% และส่วนหนึ่งมาจากการบริโภคไข่ไก่ลดลง โดยแนวทางที่ต้องดำเนินการ เช่น ควบคุมหรือห้ามเลี้ยงไก่ไข่ที่เป็นปู่และย่าพันธุ์ จากปกติที่มีการควบคุมพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์" เลขาธิการสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ