ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม พ.ย.60 ที่ 87.0 จาก 85.9 ใน ต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 20, 2017 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.60 อยู่ที่ระดับ 87.0 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 85.9 ในเดือนต.ค.60 ทั้งนี้ ค่าดัชนีฯ ที่เพิ่มขึ้นเกิดจากองค์ประกอบ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการ

โดยในเดือนพ.ย. พบว่า อุปสงค์ภายในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า สะท้อนจากการเพิ่มขึ้นของดัชนียอดคำสั่งซื้อและยอดขายในประเทศ โดยมีมาตรการช็อปช่วยชาติ ระหว่างวันที่ 11 พ.ย. - 3 ธ.ค.60 และการใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นแรงกระตุ้นการใช้จ่ายและการบริโภค รวมทั้งการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายของผู้ประกอบการเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการภาครัฐ นอกจากนี้ ผู้ประกอบการมีการผลิตเพิ่มขึ้นเพื่อจำหน่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่

สำหรับดัชนีเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 102.0 ปรับตัวลดลงจากระดับ 103.3 ในเดือนต.ค. สาเหตุจากการที่ผู้ประกอบการมีความกังวลต่อระดับราคาสินค้าเกษตรที่ทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ ราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนที่กระทบต่อภาคการส่งออก และนโยบายการค้าระหว่างประเทศของประเทศคู่ค้าสำคัญ แต่อย่างไรก็ตาม ค่าดัชนีฯ ยังมีค่าเกิน 100 สะท้อนว่าผู้ประกอบการยังมีความเชื่อมั่นในอนาคตอยู่ในระดับที่ดี

สำหรับข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือน พ.ย.คือ ต้องการให้ภาครัฐร่วมกับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในการพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมแรงงาน เพื่อยกระดับผลิตภาพแรงงานอย่างบูรณาการและตรงตามความต้องการของตลาด ควรสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรม การลงทุนวิจัยและพัฒนาให้ผู้ประกอบการ SMEs เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน รวมทั้งส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs ในการดำเนินธุรกิจผ่าน E-Commerce เพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้ามากขึ้น รวมไปถึงการเพิ่มการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ