นายกฯ ย้ำต่อ ICAO ไทยพร้อมเดินหน้าพัฒนามาตรฐานอุตสาหกรรมการบินสู่การเป็นศูนย์กลางของอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 20, 2017 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการประชุมระดับภูมิภาคด้านการรักษาความปลอดภัยการบินพลเรือนระดับโลก Global Aviation Security Plan (GASeP) พร้อมระบุว่า ในฐานะไทยเป็นสมาชิก ICAO รัฐบาลมุ่งมั่นทำตามพันธกรณีในการยกระดับมาตรฐานการบินให้ทัดเทียมระดับสากล พยายามแก้ปัญหาทุกเรื่องจน ICAO ทำการปลดธงแดง แสดงให้เห็นความตั้งใจและประสิทธิภาพในการทำงานด้านการรักษามาตรฐานความปลอดภัยการบินให้บรรลุเป้าหมาย เพื่อให้การบินของไทยเป็นที่ยอมรับและเชื่อมั่นของนานาประเทศ

นอกจากนี้ ไทยยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินภายในประเทศ ทั้งโครงสร้างพื้นฐาน และพัฒนาบุคลากรด้านการบิน เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาค ตอบสนองการพัฒนาของประเทศในทุกด้าน ดังนั้นจึงหวังว่ากาประชุมครั้งนี้ทุกฝ่ายจะได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบิน รองรับภัยคุกคามด้านการบินรูปแบบใหม่ในปัจจุบัน และตอบสนองความต้องการของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการความสะดวกรวดเร็วและความปลอดภัยควบคู่กัน จึงเป็นความท้าทายที่ทุกคนจะต้องปรับปรุงกฎระเบียบด้านการบินให้รองรับความต้องการได้ ซึ่งมาตรการที่ปรับเปลี่ยนโดยเน้นบูรณาการ และประสานงานกับทุกภาคส่วน นอกจากจะส่งผลเรื่องความปลอดภัยแล้ว ยังรวมไปถึงการเพิ่มมูลค่ารายได้ และเศรษฐกิจที่ดีขึ้นของประเทศและภูมิภาค

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นวันสำคัญที่จะทำให้มาตรฐาน ICAO มีความต่อเนื่อง ด้วยการทำงานร่วมกับทางกระทรวงคมนาคม และสำนักงานการบินพลเรือนที่จัดจั้งขึ้นมาใหม่ ซึ่งจะต้องดำเนินการในระยะที่ 2 ต่อไป หลังจากปลดล็อคธงแดงได้ ต้องมีการพัฒนาให้มากยิ่งขึ้น เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคโลกาภิวัฒน์ ซึ่งในวันนี้ได้มีการหารือกับเลขาธิการองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศใหญ่ ที่ให้การสนับสนุนทางการไทยมาโดยตลอด และสิ่งที่ไทยจะต้องเดินหน้าในการแก้ปัญหา คือ การจัดทำแผนรักษาความปลอดภัยในระยะ 3 ปี

พร้อมกันนี้ สิ่งที่น่ายินดีคือได้รับทราบว่า ธุรกิจโรงแรมดีขึ้น เพราะมีลูกค้าและนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น อัตราการจองห้องพักสูงขึ้น แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยกำลังก้าวไปสู่ความสงบสุข มีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งถือเป็นตัวชี้วัดที่ดี แต่รัฐบาลก็จะไม่ละเลยดูแลผู้มีรายได้น้อย โดยหวังให้ผู้มีรายได้น้อยมีส่วนร่วมกับกิจกรรมนี้ เพื่อนำไปสู่การสร้างรายได้ต่อไป

ด้านนางฟ่าง หลิว เลขาธิการองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ได้ชื่นชมที่ไทยมุ่งมั่นในการทำงานแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเชื่อมั่นว่าแผนงานที่ไทยทำวันนี้จะเป็นโมเดล ด้านสถานะทางการบินให้กับประเทศอื่นๆ สามารถยกระดับได้มากขึ้น และยังชื่นชมการเพิ่มบุคคลากร และพัฒนาการเรียนรู้ การจัดทำกฎระเบียบกฎหมายเพิ่มเติมของไทย และยังเชิญให้ไทยเข้าไปร่วมในการตรวจสอบคุณภาพด้านการบิน เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการกับประเทศอื่นๆ ด้วย และสัญญาจะร่วมมือกันต่อไปในอนาคต ทั้งในไทย ภูมิภาคอาเซียน และในระดับโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ