พาณิชย์ เตรียมส่งทีมลงจ.นราธิวาส ติวเข้มผู้ประกอบการในพื้นที่ใกล้เคียง เร่งเครื่องการค้าไทย-มาเลย์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 20, 2017 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า วันพร่งนี้ (21 ธ.ค.) กรมฯ จะส่งทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าชายแดนและการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้าน ลงไปพบปะหารือกับหน่วยงานภาครัฐและผู้ประกอบการภาคเอกชนในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสและจังหวัดใกล้เคียง ที่โรงแรมตันหยง อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส เพื่อชี้ถึงโอกาสในการขยายการค้าชายแดนไทย-มาเลเซียให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น และการใช้ประโยชน์จากเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดนราธิวาสเพื่อเป็นประตูในการขยายการค้าและการลงทุนกับประเทศมาเลเซีย

ทั้งนี้ การค้าชายแดนไทย-มาเลเซียมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 10 เดือนของปี 2560 (ม.ค.-ต.ค.) มีมูลค่ารวม 472,283.94 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่มีมูลค่า 412,032.10 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 14.62 และการนำเข้ามูลค่า 209,593.47 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.39 โดยไทยได้ดุลการค้า 53,097 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นการนำเข้า–ส่งออกผ่านด่านสุไหง–โกลก จังหวัดนราธิวาส รวม 2,777.29 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.57 ซึ่งมีโอกาสในการขยายตัวได้เพิ่มขึ้นหากมีการส่งเสริมและผลักดัน

โดยแนวทางในการขยายการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย กรมฯ มีแผนผลักดันให้ผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จากสิทธิพิเศษทางภาษีภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียน เพื่อขยายตลาดส่งออกให้กับสินค้าไทย และยังมีแผนจัดกิจกรรมสร้างเครือข่ายให้กับผู้ประกอบการไทยกับมาเลเซีย เช่น โครงการ YEN-D เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการขยายการค้าการลงทุนระหว่างกันด้วย ส่วนโอกาสในการใช้ประโยชน์จากการเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษนั้นถือเป็นจุดได้เปรียบให้กับผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ เพราะมีความพร้อมด้านวัตถุดิบ แรงงาน การขนส่ง และการเข้ามาลงทุนยังได้รับสิทธิพิเศษในด้านต่างๆ ที่รัฐบาลส่งเสริม และยังมีความได้เปรียบด้านที่ตั้งของเมืองที่อยู่แนวพื้นที่ชายฝั่งทะเลด้านตะวันออก (East Coast Economic Region : ECER) ของมาเลเซีย ทำให้มีโอกาสในการขยายการค้าและการลงทุนระหว่างกันเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ