(เพิ่มเติม) รมว.คมนาคม คาดทยอยเปิดประมูลงานโยธารถไฟไทย-จีน 13 ตอนที่เหลือภายในมี.ค.61

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 21, 2017 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า โครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-หนองคาย ช่วงที่ 1 กรุงเทพ-นครราชสีมา ได้แบ่งออก 14 สัญญา โดยตอนแรกช่วงกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม.จัดพิธีเริ่มการก่อสร้างโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลจีนในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคในวันนี้ และเร่งให้ทางจีนออกแบบให้แล้วเสร็จในปี 61 ขณะเดียวกันจะทยอยเปิดประมูลแต่ละตอนหลังออกแบบเสร็จ

ส่วนงานโยธาอีก 13 ตอนซึ่งรวมงานอุโมงค์ด้วย คาดว่าจะเปิดประมูลตอนแรกภายในมี.ค.61

นายอาคม กล่าวว่า จะเร่งให้มีงานก่อสร้างและสามารถเปิดให้บริการจากกรุงเทพ-อยุธยาให้ได้ก่อน ซึ่งจะเปิดให้บริการได้ก่อนปี 64 โดยไม่ต้องรอให้งานก่อสร้างทั้งเส้นทาง กรุงเทพ-นครราชสีมา โดยราคาค่าโดยสารของรถไฟความเร็วสูง เริ่มจากบางซื่อ - ดอนเมือง ราคาที่ 105 บาท/เที่ยว, ถึงอยุธยา ราคาที่ 195 บาท/เที่ยว, ถึงสระบุรี ราคาที่ 278 บาท/เที่ยว, ถึงปากช่อง ราคาที่ 393 บาท/เที่ยว และ ถึงนครราชสีมา ราคาอยู่ที่ 535 บาท/เที่ยว ทั้งนี้จะมีที่นั่งชั้นปกติ และที่นั่งชั้นธุรกิจ

โครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพ-นครราชสีมา ระยะทาง 252.3 กม.ประกอบด้วยสถานี 6 แห่งได้แก่ สถานีบางซื่อ สถานีดอนเมือง สถานีอยุธยา สถานีสระบุรี สถานีปากช่อง สถานีนครราชสีมา มีวงเงินก่อสร้าง 1.25 แสนล้านบาท มีระยะเวลาคืนทุน 30 ปี มีอัตราผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ ที่ 11.68%

รมว.คมนาคม กล่าวด้วยว่า โครงการรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 354.1 กม. จะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในต้นปี 61 และจะแบ่งงานโยธาซอยย่อยเหมือนช่วงที่ 1 ที่แบ่งเป็น 14 สัญญา จากเดิมแบ่งเป็น 4 ตอน และจะเปิดให้บริการทั้งเส้นทางในปี 66 ที่มีระยะทางรวม 606.4 กม.

ขณะเดียวกัน ในช่วงนี้อยู่ระหว่างออกแบบตัวรถไฟความเร็วสูง ขณะที่วงเงินกู้ยังอยู่ระหว่างการเจรจากับจีน ซึ่งจีนยืนยันเสนออัตราดอกเบี้ย 2% ของธนาคารเอ็กซิมแบงก์ของจีน แต่เห็นว่าอัตราดอกเบี้ยในประเทศยังต่ำกว่าที่จีนเสนอ และต้องรอมูลค่ารถที่ออกแบบเป็นเท่าใดก่อน จึงจะทราบวงเงินที่ต้องลงทุน

ทั้งนี้ จะให้ รฟท.ตั้งหน่วยงานแยก ออกมาบริหารการเดินรถรถไฟความเร็วสูง

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) คาดว่าจะสามารถเริ่มเปิดประมูลงานโยธารถไฟความเร็วสูง ช่วงที่ 1 กรุงเทพ-นครราชสีมา ได้ปลายไตรมาส 2/61 และคาดว่าจะเปิดประมูลได้ทั้งหมด 13 สัญญาภายในปี 61 โดยแต่ละสัญญาจะแบ่งเป็นมูลค่า 8,000 - 10,000 ล้านบาท หลังจากตอนแรก 3.5 กม. ช่วงกลางดง-ปางอโศก ให้กรมทางหลวงเป็นผู้ก่อสร้าง ทั้งนี้จะเปิดประมูลแบบ e-Bidding ตาม พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างที่ปรับปรุงใหม่

ส่วนการสั่งซื้อรถไฟความเร็วสูงจากจีน คาดว่าเริ่มต้นจะสั่งซื้อ 6 ขบวน กำหนดความเร็ว 250 กม./ชม. โดยแต่ละขบวนขนส่งผู้โดยสารได้ 600-800 คน/เที่ยว

ด้านแหล่งข่าวจาก รฟท. กล่าวว่า ในเดือนเม.ย.61 น่าจะได้ข้อสรุปแบบรถไฟฟ้า หลังจากสั่งซื้อรถจากจีนซึ่งจะใช้เวลากว่า 3 ปีที่จะรับมอบรถไฟฟ้าได้ขบวนแรก และทดสอบเดินรถ 6 เดือน รวมทั้งเปิดให้ประชาชนทดสอบนั่งด้วย

อนึ่ง รฟท.ได้ตั้งงบในส่วนของงานระบบและตัวรถไฟฟ้าไว้ที่ 40,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ