สศค.เผยดัชนีเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค ธ.ค.ปรับดีขึ้นทุกภุมิภาค รับปัจจัยหนุนหลักจากภาคอุตสาหกรรม-บริการ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 28, 2017 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน เผยรายงานดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาคประจำเดือน ธ.ค.60 ซึ่งประมวลผลข้อมูลการสำรวจภาวะเศรษฐกิจรายจังหวัดล่าสุดจากสำนักงานคลังจังหวัด 76 จังหวัดทั่วประเทศ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจ (คาดการณ์ 6 เดือนข้างหน้า) อยู่ในระดับที่ดีขึ้นกว่าเดือนก่อนหลายภูมิภาค นำโดยภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคตะวันตก โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการเป็นสำคัญ

โดยดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคกลาง ปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ 90.8 ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากแนวโน้มที่ดีขึ้นในอีก 6 เดือนข้างหน้าของภาคการลงทุน เนื่องจากความคืบหน้าของนโยบายภาครัฐด้านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เช่น โครงการทางพิเศษ (ทางด่วน) สายอุดรรัถยา-พระนครศรีอยุธยา เป็นต้น ประกอบกับมีการลงทุนขยายโรงงานในหลายจังหวัด เช่น สระบุรี อ่างทอง เป็นต้น อีกทั้งได้รับอานิสงส์จากโครงการกองทุนพัฒนา SMEs ตามแนวประชารัฐ ส่งผลให้ดัชนีแนวโน้มภาคอุตสาหกรรมของภูมิภาคปรับตัวสูงขึ้นอยู่ที่ 96.6 เช่นเดียวกับภาคการผลิตของภาคเหนือที่มีแนวโน้มที่ดี โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรม เนื่องจากความต้องการสินค้าที่เพิ่มขึ้นของประเทศคู่ค้าและการเพิ่มกำลังการผลิตในอุตสาหกรรมสำคัญ เช่น อุตสาหกรรมแปรรูปพืชผลทางการเกษตรในจังหวัดสุโขทัย เป็นต้น รวมถึงแนวโน้มการจ้างงานของภาคเหนือยังคงส่งสัญญาณที่ดี ค่าดัชนีอยู่ที่ระดับ 89.2 โดยส่วนใหญ่เป็นการจ้างงานในภาคบริการ ตามแนวโน้มการเติบโตของภาคธุรกิจท่องเที่ยวและค้าปลีก ส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจเหนือปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนมาอยู่ที่ 87.3

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคตะวันตกอยู่ที่ 83.3 ตามแรงสนับสนุนจากแนวโน้มที่ดีของภาคบริการในเกือบทุกจังหวัด โดยเฉพาะสาขาการท่องเที่ยวและค้าส่งค้าปลีกที่มีแนวโน้มสดใส จากการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐส่งผลให้ดัชนีแนวโน้มภาคบริการอยู่ในระดับที่ดีที่ 91.8 ประกอบกับแนวโน้มที่ดีในภาคอุตสาหกรรม เนื่องจากจำนวนโรงงานที่เพิ่มขึ้นในจังหวัดสมุทรสงครามและเพชรบุรี อีกทั้งปริมาณการใช้ไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรมมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกเดือน

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตภาคตะวันออกอยู่ที่ระดับ 83.1 โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนหลักจากภาคบริการ ซึ่งมีค่าดัชนีแนวโน้มอยู่ที่ 99.1 โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวพบว่าในช่วง 3-6 ข้างหน้า เป็นช่วงเทศกาลท่องเที่ยว เช่น เทศกาลตรุษจีน เทศกาลสงกรานต์ เป็นต้น รวมถึงแนวโน้มที่ดีในสาขาค้าปลีกค้าส่ง ซึ่งเป็นผลมาจากการดำเนินโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวมถึงสถานการณ์การลงทุนภายในภูมิภาคที่มีแนวโน้มดีขึ้น เนื่องจากความชัดเจนที่มีมากขึ้นของโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ส่งผลให้ดัชนีแนวโน้มการลงทุนอยู่ในระดับสูงที่ 97.2

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อยู่ที่ระดับ 82.9 จากดัชนีแนวโน้มที่ดีขึ้นของภาคบริการในเกือบทุกจังหวัด โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว ที่พบว่ามีการเปิดเส้นทางการบินนครราชสีมา-เชียงใหม่-ภูเก็ต ซึ่งจะช่วยเชื่อมโยงนักท่องเที่ยวระหว่างภูมิภาค อีกทั้ง สาขาค้าปลีกค้าส่ง ที่พบว่าการบริโภคของประชาชนน่าจะฟื้นตัวขึ้น จากการใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวมถึงดัชนีแนวโน้มของภาคเกษตร ยังอยู่ในระดับที่ดีที่ 89.4 เนื่องจากกำลังจะเข้าสู่ฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ เช่น ข้าว อ้อย มันสำปะหลัง เป็นต้น

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจ กทม.และปริมณฑล อยู่ที่ 80.3 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน ตามดัชนีแนวโน้มในอีก 6 เดือนข้างหน้าของภาคอุตสาหกรรมและบริการ ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดีที่ 89.6 และ 86.0 เนื่องจากนโยบายภาครัฐด้านโครงสร้างพื้นฐานหลายโครงการ จะเริ่มดำเนินการในช่วงปี พ.ศ.2561 โดยเฉพาะการก่อสร้างรถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคใต้ ยังคงอยู่ในเกณฑ์ที่ดีที่ 73.1 จากดัชนีแนวโน้มในภาคอุตสาหกรรม ส่งสัญญาณที่ดีต่อเนื่อง อยู่ที่ 87.1 ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากจำนวนผู้ประกอบการยื่นขออนุญาตลงทุนในโรงงานเพิ่มขึ้น อีกทั้งแนวโน้มที่ดีของการขยายตัวของตลาดต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ