รฟม.กำชับผู้รับเหมาดูแลความปลอดภัยงานก่อสร้างรถไฟฟ้าทุกสาย รองรับการเดินทางปชช.ช่วงปีใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 30, 2017 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รองผู้ว่าการ (บริหาร) รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 รฟม. ได้กำชับให้บริษัทผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค และช่วงบางซื่อ – ท่าพระ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ส่วนตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี ดำเนินการตามมาตรการความปลอดภัยในบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้เส้นทางเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ได้โดยสะดวกและปลอดภัย โดยเฉพาะโครงการที่มีแนวเส้นทางสัญจรออกสู่ภูมิภาคอื่นๆ ได้

โดยให้ผู้รับจ้างตรวจสอบและจัดสภาพหน้างานให้อยู่ในสภาพเรียบร้อย เช่น การจัดเคลียร์พื้นที่ปิดปากบ่อ หลุม และช่องเปิดต่างๆ การจัดทำป้ายเตือน ป้ายทางเบี่ยงทางเลี่ยง การจัดให้มีไฟส่องสว่างเพียงพอ การปิดกั้นแนวรั้วคอนกรีตบริเวณจุดที่เป็นอันตรายให้เรียบร้อย การจัดเก็บอุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องจักร ให้เรียบร้อยและปลอดภัย ไม่กีดขวางการจราจร การตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าและการจัดเก็บวัตถุไวไฟหรือสารไวไฟให้เรียบร้อย รวมถึงการจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและจัดเตรียมอุปกรณ์ด้านจราจร เพื่อเตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น

นอกจากนี้ รฟม. ยังร่วมรณรงค์มาตรการด้านความปลอดภัยของกระทรวงคมนาคมกับการกำหนด 3 มาตรการขับขี่ปลอดภัย “ขับช้า เปิดไฟหน้ารถ คาดเข็มขัด" รณรงค์ด้านความปลอดภัยในการเดินทางตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 ได้แก่ การขับรถช้า กรณีขับรถใช้ความเร็วไม่เกิน 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง หากเกิดอุบัติเหตุระหว่างการขับรถในระยะกระชั้นชิดหรือกะทันหันจะสามารถช่วยลดความสูญเสียจากหนักให้เป็นเบาได้ การเปิดไฟหน้าขณะขับรถ ทั้งรถยนต์ส่วนบุคคลและรถจักรยานยนต์ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุลงได้ถึง 30% และการคาดเข็มขัดนิรภัย ช่วยลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุได้ถึง 80%

สำหรับ การดำเนินงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าของ รฟม. ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน 2560 มีความก้าวหน้างานโยธาดังนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินฯ 97.05% โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวฯ 51.21% และโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ 3.97% ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ และ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค ทั้งนี้ รฟม. มีนโยบายที่จะเร่งรัดการดำเนินงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทุกโครงการให้เป็นไปตามแผนงาน และลดผลกระทบด้านการจราจรแก่ประชาชนผู้ใช้เส้นทาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ