ครม.อนุมัติโครงการบ้านคนไทยประชารัฐระยะที่สองบนที่ดินราชพัสดุ 2,757 ยูนิต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 3, 2018 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติกรอบการดำเนินโครงการบ้านคนไทยประชารัฐบนที่ดินราชพัสดุ ระยะที่สอง บนที่ดิน 8 แปลง เนื้อที่ 317-2-49.9 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 4 ภาค ได้แก่ ชลบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, อุดรธานี, นครพนม, ลำปาง, เชียงราย, เชียงใหม่ และขอนแก่น โดยมีจำนวน 2,757 ยูนิต ทั้งบ้านแฝด บ้านแถว และอาคารชุด ซึ่งมีพื้นที่ใช้สอยไม่น้อยกว่า 28 ตารางเมตร

สำหรับกลุ่มเป้าหมายแบ่งเป็น 1.ประชาชนที่ลงทะเบียนบ้านเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ 2.ประชาชนที่มีรายได้ไม่เกินเดือนละ 35,000 บาท และ 3.ประชาชนทั่วไป

โครงการมีกรอบวงเงิน 4 พันล้านบาท แบ่งเป็น 1.ธนาคารออมสินและธนาคารอาคารสงเคราะห์จะสนับสนุนสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมพัฒนาโครงการ โดยคิดดอกเบี้ยปีที่ 1-3 ในอัตรา 3% ส่วนปีที่ 4-5 ในอัตรา MLR-1 และ 2.ธนาคารออมสินและธนาคารอาคารสงเคราะห์จะให้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยแก่ประชาชน โดยคิดดอกเบี้ยปีที่ 1-4 ในอัตรา 2.75% ส่วนปีที่ 5-30 ในอัตรา MRR-0.75 ส่วนกรณีหักจากเงินเดือนในอัตรา MRR-1

ทั้งนี้จะมีการกำหนดพื้นที่ส่วนกลางไม่เกิน 30% เพื่อรองรับกิจกรรมที่เหมาะสมกับสภาวะท้องถิ่น เช่น การประกอบกิจการเชิงพาณิชย์เพื่อหารายได้มาบำรุงโครงการ

"โครงการดังกล่าวจกะเพิ่มโอกาสให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยได้ และกระตุ้นเศรษฐกิจโดยตรง เพราะธุรกิจอสังหาริทมทรัพย์จะมีความเชื่อมโยงไปยังธุรกิจอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดสรรทรัพยากรที่มีอยู่ของที่ดินราชพัสดุ" นายณัฐพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ