พาณิชย์เตรียมจัดสัมมนา"ไทย-ญี่ปุ่น หุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจผ่าน FTA"เพิ่มโอกาสการค้า-ลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 5, 2018 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากที่จัดงานสัมมนาเรื่อง "โอกาสทางการค้าของไทยบนเส้นทางสายไหม : ผ่าน FTA อาเซียน-จีน และอาเซียน-ฮ่องกง" เมื่อเดือนธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จอย่างสูง โดยมีผู้ประกอบการและภาคเอกชนสนใจเข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก และต้องการให้จัดสัมมนาเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับประเทศอื่นที่น่าสนใจด้วยนั้น

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เตรียมจัดสัมมนาใหญ่อีกครั้ง เรื่อง "ไทย-ญี่ปุ่น หุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจผ่าน FTA" เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับโอกาสทางการค้าและการลงทุนในญี่ปุ่น โดยจะเชิญภาคเอกชนไทยที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจการค้าและการลงทุนกับญี่ปุ่น เข้าร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ ในวันที่ 31 มกราคม 2561 ณ โรงแรมโซฟิเทล สุขุมวิท กรุงเทพฯ

นางอรมน ยังกล่าวอีกว่า การสัมมนาจะแบ่งเป็น 2 ช่วง โดยช่วงเช้าจะเป็นการเสวนาในหัวข้อ "โอกาสทางการค้าบริการและการลงทุนของไทย ภายใต้กรอบอาเซียน-ญี่ปุ่น" เพื่อเผยแพร่ความรู้และเปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างความตกลงการเปิดตลาดการค้าบริการ การลงทุน และการเคลื่อนย้ายบุคคลธรรมดาซึ่งอาเซียนและญี่ปุ่นได้สรุปผลการเจรจาไปเมื่อปี 2559 โดยจะมีการลงนามความตกลงดังกล่าว ภายใต้กรอบความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น ในปี 2561 นี้ พร้อมกันนี้ ผู้เข้าร่วมงานจะได้รับทราบสิทธิประโยชน์และผลกระทบต่อไทยจากการเปิดตลาดภาคบริการดังกล่าว รวมทั้งมุมมองจากภาคเอกชนต่อโอกาสทางด้านการค้าบริการและการลงทุนในญี่ปุ่น โดยผู้เชี่ยวชาญภาครัฐและนักธุรกิจไทยที่ประสบความสำเร็จในภาคบริการ

สำหรับช่วงบ่ายจะเป็นการเสวนาในหัวข้อ "เจเทปปา การพัฒนาหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น" เน้นการนำเสนอภาพรวมความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น และความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น หรือ เจเทปปา ที่มีผลใช้บังคับมาตั้งแต่ปี 2550 โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญภาครัฐและนักธุรกิจที่มีประสบการณ์และประสบความสำเร็จในการเจาะตลาดญี่ปุ่นมาร่วมถ่ายทอดเกี่ยวกับศักยภาพของญี่ปุ่น โอกาสและความท้าทายในการเข้าสู่ตลาดญี่ปุ่น รวมทั้งการใช้ประโยชน์จากความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ