รมว.พาณิชย์ เผยนายกฯ-"สมคิด"เรียกถกหามาตรการรองรับกรณีปรับขึ้นค่าแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 8, 2018 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันนี้เตรียมเข้าหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ถึงกรณีผลกระทบจากค่าแรงขั้นต่ำที่คณะกรรมการไตรภาคีจะประชุมกันในปลายสัปดาห์นี้เพื่อพิจารณาปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ทั้งนี้เพื่อที่กระทรวงพาณิชย์จะได้หามาตรการในการบรรเทาและดูแลค่าครองชีพให้ประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากการที่อาจมีสินค้าบางประเภทจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาจากต้นทุนค่าแรงที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะได้พิจารณาโครงสร้างต้นทุนราคาสินค้าประเภทต่างๆ จากการปรับค่าแรงขั้นต่ำ ซึ่งหากในภาคอุตสาหกรรมการผลิตใดมีการใช้แรงงานจำนวนมากก็อาจจะส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าได้ เช่น ชุดนักเรียน เป็นต้น อย่างไรก็ดี คงจะต้องรอดูว่าในขั้นสุดท้ายแล้วจะมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำกี่บาท และมีการปรับขึ้นในแต่ละจังหวัดอย่างไรด้วย

รมว.พาณิชย์ ยังกล่าวถึงกรณีเงินบาทแข็งค่าด้วยว่า ประเด็นนี้ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด แต่มองว่าการที่เงินบาทแข็งค่าเป็นผลมาจากตลาดการเงินโลกที่ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวอ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ ซึ่งภาคธุรกิจส่งออกโดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMEs) จะต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และที่สำคัญควรทำประกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนไว้ด้วย เนื่องจากมองว่าเงินบาทยังมีโอกาสจะผันผวนได้อีก

อย่างไรก็ดี คงยังไม่จำเป็นต้องมีการเรียกประชุมทูตพาณิชย์เพื่อปรับแผนการส่งออกใหม่ เนื่องจากในบางธุรกิจหรือบางอุตสาหกรรมได้มีการปรับราคาสินค้าส่งออกใหม่เพื่อรองรับกับภาวะเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นแล้ว เช่น อุตสาหกรรมอาหารสัตว์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ