คมนาคมขอนัด กทม.สัปดาห์หน้าตัดสินเดินรถสายสีเขียวหากไม่ไหวให้ รฟม.รับแทน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 11, 2018 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลัง ประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลและติดตามผลการดำเนินงาน โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการว่า วันนี้ ทางกรุงเทพมหานคร(กทม.) ได้ทำตัวเลขกระแสเงินสด (Cash Flow) ของโครงการมานำเสนอ

ที่ประชุมได้ช่วยกันซักถามและตรวจสอบรายละเอียดตัวเลข โดยเบื้องต้นเข้าใจตรงกันแล้วและเชื่อมั่นในตัวเลขที่กทม.ทำมา จึงนัดประชุมอีกครั้งในสัปดาห์หน้าเพื่อตัดสินใจการเดินรถสายสีเขียว ซึ่งมี 2 แนวทาง คือ ให้ กทม.รับบริหารการเดินรถตามมติคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) แต่หากรับไม่ได้ จะมอบให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดูแลการเดินรถเหมือนเดิม โดยเสนอ คจร.ทบทวนมติ ซึ่งภายในสัปดาห์หน้าจะได้ข้อยุติ

ด้านนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า หลักการของภาครัฐ คือให้ กทม.เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว และรับภาระหนี้สินค่าโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมด ซึ่งเป็นหลักของการมีส่วนของของหน่วยงานท้องถิ่น โดยก่อนหน้านี้ ที่ประชุมให้ กทม.ทำตัวเลข กระแสเงินสดมาเสนอ โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้น เป็นโครงการสามารถอยู่ได้ด้วยตัวเองในระยะยาว และ กทม.ไม่มีความเสี่ยงในการบริหารโครงการอีกด้วย

เบื้องต้น กทม.รับทราบในการรับภาระค่าลงทุนงานโยธาทั้งหมดตามที่ภาครัฐได้ระบุ โดยที่ประชุมให้ กทม.ไปทำรายละเอียดการชำระหนี้ค่าโครงสร้างพื้นฐานคืนรัฐ และนำเสนอต่อที่ประชุมในสัปดาห์หน้า นอกจากนี้ กทม.จะต้องไปหารือกับผู้บริหาร กทม.ขออนุมัติจากสภา กทม.ซึ่งหากสภา กทม.ไม่เห็นด้วย ทาง รฟม.เสนอแผนสำรองพร้อมรับเดินรถเองมาแล้ว โดยมีเป้าหมายเปิดเดินรถสายสีเขียวใต้ในเดือน ธ.ค.61 ตามแผนงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ