พลังงาน หนุน รฟท.ใช้ B10 เดินรถไฟคาดเริ่มทดสอบสายวงเวียนใหญ่-มหาชัยใน 2 สัปดาห์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 12, 2018 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงาน โดยกรมธุรกิจพลังงาน ,กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ,บมจ.ปตท. (PTT) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ประชุมร่วมกันเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้พิจารณาแนวทางเพิ่มการใช้ไบโอดีเซล (B100) สำหรับกิจการของ รฟท. ผ่านการผลักดันการใช้ B10 ซึ่งมีส่วนผสมของ B100 ในน้ำมันดีเซลสัดส่วน 10% ให้มากขึ้น ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนที่จะผลักดันการเพิ่มปริมาณการใช้น้ำมันปาล์มดิบเพื่อช่วยดูดซับปริมาณสต็อกที่มีอยู่ในสูงในขณะนี้ โดยจะเริ่มทดสอบการใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับขบวนรถไฟสายวงเวียนใหญ่-มหาชัย ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า
"เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้หารือกันถึงการเพิ่มการใช้น้ำมัน B10 สำหรับกิจการรถไฟ โดยจะเริ่มทดสอบสายรถไฟวิ่งระหว่างวงเวียนใหญ่-มหาชัย หวังว่าภายใน 2 อาทิตย์ข้างหน้าจะเริ่มทดสอบได้ ซึ่งต้องอยู่ภายใต้การอนุมัติของกระทรวงคมนาคม ก็จะได้นำข้อเสนอนี้ให้คมนาคมพิจารณาจะเริ่มใช้ B10 สำหรับรถไฟ ปริมาณการใช้คงไม่เยอะ แต่อย่างน้อยสุดก็เป็นตัวพิสูจน์ว่าเราไปข้างหน้าได้ เราสามารถimplement นโยบายการเพิ่มการใช้ไบโอดีเซล B7 เป็น B10 ได้"นายศิริ กล่าว

นายศิริ กล่าวว่า ส่วนในเชิงเศรษฐศาสตร์การเปลี่ยนใช้ B7 เป็น B10 สำหรับการเป็นเชื้อเพลิงนั้นจะดีที่สุดต่อภาพรวมเศรษฐกิจหรือไม่เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ต้องมีการพิจารณากัน แต่อย่างน้อยก็เป็นพิสูจน์ให้เห็นว่าหากมีความร่วมมือกันก็จะสามารถผลักดันการใช้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ