ครม.อนุมัติแก้ไข กม.สภาพัฒน์ รองรับภารกิจเพิ่ม พร้อมปรับโครงสร้างตั้งบอร์ดพิเศษ-บอร์ดนโยบาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 16, 2018 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ.พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการคลังและสำนักงาน ก.พ.ร. ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ต่อไป

ทั้งนี้ ได้มีการกำหนดให้มีคณะกรรมการพิเศษ และคณะกรรมการนโยบาย เพื่อรองรับภารกิจงานด้านยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ มีการปรับปรุงหน้าที่ของ สศช. ปรับบทบาทหน้าที่ให้ครอบคลุมภารกิจงานด้านยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ เพื่อรองรับภารกิจที่มีความหลากหลายและซับซ้อนมากขึ้น รวมถึงการรองรับบริบทที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาในอนาคต โดย สศช. จะดำเนินการเฉพาะภารกิจที่สนับสนุนการวางแผนนโยบายระดับชาติเป็นหลัก และถ่ายโอนภารกิจระดับปฏิบัติการในเรื่องที่เกี่ยวกับรายจ่ายประจำปีของรัฐวิสาหกิจไปยังหน่วยงานอื่นที่สามารถปฏิบัติได้ดีกว่า

นายณัฐพร กล่าวด้วยว่า ที่ประชุม ครม.ยังอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ. .... ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ โดยจะมีการจัดตั้ง 4 กองใหม่เพิ่มเติม ประกอบด้วย 1.กองยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ 2.กองยุทธศาสตร์การพัฒนาเมือง 3.กองยุทธศาสตร์และประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ และ 4.ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ และมีหน่วยงานขึ้นตรงต่อเลขาธิการ สศช. จำนวน 3 หน่วยงาน ได้แก่ กลุ่มตรวจสอบภายใน กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร และศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านทุจริต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ