ธปท.เตรียมเปิดข้อมูลเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์เงินฝากแต่ละแบงก์ Q2/61 ให้ปชช.เลือกได้ตรงความต้องการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 17, 2018 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การได้รับบริการทางการเงินอย่างเป็นธรรมถือเป็นหนึ่งในสิทธิขั้นพื้นฐานที่ประชาชนพึงจะได้รับ ธปท. ตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนี้จึงได้จัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) ตั้งแต่ปี 2555 และในแผนยุทธศาสตร์ 3 ปี (2560-2562) ได้กำหนดให้เรื่องนี้เป็น 1 ใน 12 ยุทธศาสตร์สำคัญ ที่มุ่งผลักดันให้ระบบการเงินไทยมีสภาพแวดล้อมที่จะเอื้อให้สถาบันการเงิน (สง.) ให้บริการอย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม และประชาชนผู้ใช้บริการเข้าใจสิทธิ ได้รับความคุ้มครอง รวมทั้งสามารถเลือกใช้บริการได้ตรงกับความต้องการของตน

อย่างไรก็ดี ความสำเร็จในเรื่องนี้นอกจากจะต้องอาศัยการกำกับดูแลที่เข้มแข็งแล้ว ประชาชนต้องมีข้อมูลที่เพียงพอประกอบการตัดสินใจ และสถาบันการเงินต้องให้ความสำคัญกับการปรับปรุงบริการอย่างจริงจัง

ด้านนางฤชุกร สิริโยธิน รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท. กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ที่ผ่านมาสถาบันการเงินจะปรับปรุงการให้บริการอย่างต่อเนื่อง ในการยกระดับการกำกับดูแลในครั้งนี้ ธปท. ได้กำหนดเป้าหมายใน 9 ด้านสำคัญ กล่าวคือ 1.วัฒนธรรมองค์กร และบทบาทหน้าที่ของกรรมการและผู้บริหารระดับสูง 2.การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้า 3.การจ่ายค่าตอบแทน 4.กระบวนการขาย 5.การสื่อสารและให้ความรู้พนักงาน 6.การดูแลความลับข้อมูลลูกค้า 7.การแก้ไขและจัดการเรื่องร้องเรียน 8.การควบคุม กำกับ และตรวจสอบการปฏิบัติงาน และ 9.แผนการปฏิบัติงานทั้งในภาวะปกติและฉุกเฉิน โดย ธปท. จะกำกับตรวจสอบการปฏิบัติของสถาบันการเงินตามหลักเกณฑ์เหล่านี้อย่างเคร่งครัด หากมีการฝ่าฝืนอาจสั่งการให้แก้ไข ชะลอ หรือระงับการให้บริการ ปรับ หรือกล่าวโทษ

นายรณดล นุ่มนนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธปท. ชี้แจงเพิ่มเติมว่า เพื่อให้ประชาชนมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจอย่างเพียงพอ ธปท. ได้เริ่มเผยแพร่ข้อมูลเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์เงินฝากของสถาบันการเงินทางเว็บไซต์ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (www.1213.or.th) และเว็บไซต์ ธปท. (www.bot.or.th) และจะทยอยเปิดเผยข้อมูลผลิตภัณฑ์ บัตรเดบิต บัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย และเช่าซื้อ ภายในไตรมาส 2 ของปีนี้ นอกจากนี้ เพื่อให้ประชาชนได้ทราบถึงคุณภาพการให้บริการ ธปท. จะเปิดเผยข้อมูลเรื่องร้องเรียน รวมทั้งการปรับหรือกล่าวโทษสถาบันการเงินแต่ละแห่งด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ