กลุ่มคนรักบ้านเกิดเพชรบุรี ทวงถามนายกฯปมสร้างโรงไฟฟ้าขยะ หลังยื่นหนังสือค้านเหตุใกล้แหล่งชุมชน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 17, 2018 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มคนรักบ้านเกิดจังหวัดเพชรบุรี นำโดย นายธีระศักดิ์ เพชรสุก ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมชาวบ้านจำนวนหนึ่ง เดินทางทวงถามถึงความคืบหน้าภายหลังได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อคัดค้านกรณีที่บริษัทเอกชนรายหนึ่งเตรียมลงทุนที่จะก่อสร้างโรงไฟฟ้าบริเวณหลังวัดเขาทะโมน ต.ท่าเสน อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี บนพื้นที่กว่า 40 ไร่ หลังจากที่เมื่อวันที่ 10 พ.ย.60 ได้เคยมายื่นหนังสือคัดค้านถึงนายกฯที่ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาลแล้วครั้งหนึ่ง

สาเหตุที่ชาวบ้านคัดค้าน เนื่องจากสถานที่ที่กำลังดำเนินการขออนุญาตก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะนั้นไม่เหมาะสม เนื่องจากอยู่ใกล้กับเขตชุมชน วัด โรงเรียน และวิทยาลัยการอาชีพบ้านลาด ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตราย เหตุรำคาญ หรือความเสียหายต่อทรัพย์สินของผู้อื่น ซึ่งตามหลักเกณฑ์การใช้ประโยชน์ที่ดินในผังเมืองสำหรับโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ ต้องไม่อยู่ในระยะ 300 เมตรจากพื้นที่ชุมชน

นอกจากนี้ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า พื้นที่ของบริษัท ซุปเปอร์ เอ็นเนอร์ยี กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบมจ.ซุปเปอร์บล๊อก (SUPER) ที่ขออนุญาตดำเนินการก่อสร้างนั้นมีขนาดราว 40 ไร่ ซึ่งไม่น่าจะเพียงพอต่อการก่อสร้างอาคารโรงงาน พื้นที่ใช้สอยรอบๆ ตัวอาคาร บ่อบำบัดน้ำเสีย อีกทั้งโดยรอบของพื้นที่ที่ขออนุญาตดำเนินการก่อสร้างโรงงานนั้นเป็นลำห้วยสาธารณะและพื้นที่เกษตรด้วย จนอาจส่งผลให้ต้องไปเบียดบังน้ำของเกษตรกรในพื้นที่ที่จะต้องใช้น้ำเพื่อการเกษตร มีความอุดมสมบูรณ์ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ใช้พื้นที่ทำนาข้าว และเริ่มมีการทำเกษตรอินทรีย์บางส่วนตามนโยบายรัฐบาล รวมไปถึงน้ำเพื่อการอุปโภคและบริโภคด้วย

นอกจากนี้ ในหนังสือร้องเรียนยังระบุอีกว่า พื้นที่ของบริษัทฯ ที่ขอใช้เป็นโรงงานกำจัดขยะนั้นมิได้กำหนดไว้ในแผนปฏิบัติการขยะมูลฝอยในจังหวัดเพชรบุรี พ.ศ.2559 – 2560 และแผนบริหารจัดการขยะมูลฝอยจังหวัดเพชรบุรีปี 2558 – 2562 ทั้งนี้เมื่อวันที่ 16 ส.ค.60 ประชาชนในพื้นที่ได้ยื่นหนังสือคัดค้านต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี โดยให้เหตุผลประกอบว่า โรงงานแปรรูปขยะเป็นกระแสไฟฟ้าที่อยู่เดิม 1 โรง ที่ อ.ท่ายาง มีกำลังความสามารถสูงกว่าปริมาณขยะภายใน จ.เพชรบุรีที่มากเพียงพออยู่แล้ว แต่ประชาชนที่ลงชื่อคัดค้านในครั้งนั้นกลับถูกข่มขู่คุกคามโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐให้เกิดความหวาดกลัวว่า การแสดงตนออกมาคัดค้านนั้นมีความผิด แต่กลับไม่แจ้งความผิดที่ชัดเจน หรือไม่แจ้งข้อกล่าวหา เข้าข่ายการใช้อำนาจรัฐข่มขู่คุกคามสิทธิและเสรีภาพของประชาชนหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ