SME Bank สนับสนุนสินเชื่อสตาร์ทอัพรายใหม่ พัฒนา 2 แพลทฟอร์ม ด้านการเงินส่วนบุคคล-ข่าวชุมชน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 17, 2018 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Development Bank หรือ ธพว.) กล่าวว่า ธนาคารมุ่งสนับสนุนทั้งองค์ความรู้ และแหล่งเงินทุนให้สตาร์ทอัพ(Startup)สามารถแจ้งเกิด และเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

ที่ผ่านมา มีสตาร์ทอัพ ประกอบธุรกิจด้านผลิตดิจิทัลคอนเทนท์(Digital Content)หลายราย เข้ารับการสนับสนุนสินเชื่อของธนาคาร ผ่านโครงการ “Transformation Loan" เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน ขยาย และพัฒนาธุรกิจ โดยมีวงเงินสินเชื่อรวมสูงถึง 15,000 ล้านบาท หากเป็นลูกค้ารายใหม่ ธพว.จะอนุมัติวงเงินกู้อยู่ที่ 5 ล้านบาทต่อราย ซึ่งด้วยวงเงินดังกล่าวเชื่อมั่นว่าจะสามารถผลักดันผู้ประกอบการใหม่ กลุ่มสตาร์ทอัพ ธุรกิจที่มีนวัตกรรม และเอสเอ็มอี(SMEs)ที่มีศักยภาพ พร้อมปรับตัวก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมยุค 4.0

สำหรับตัวอย่างผู้ประกอบการสตาร์ทอัพที่สามารถสร้างแพลทฟอร์มที่แตกต่างและน่าสนใจ คือ www.77kaoded.com และ www.money2know.comดำเนินการโดยบริษัท อะแดป ครีเอชั่น(ไทยแลนด์) จำกัด โดยเวบไซต์แรกเป็นการนำเสนอข้อมูลข่าวสารจากชุมชน 77 จังหวัด ซึ่งมีเนื้อหาจากคนท้องถิ่นเป็นผู้ผลิตคอนเทนท์เอง ทำให้เกิดความหลากหลายและแตกต่างจากเวบไซต์ข่าวทั่วๆไปที่มีอยู่ในขณะนี้ ส่วนอีกเวบไซต์ เป็นแพลทฟอร์มการเงินส่วนบุคคล (Personal Finance) ที่เน้นให้ความรู้ด้านการเงินส่วนบุคคล และข้อมูลทางธุรกิจ เพื่อเป็นแหล่งความรู้ที่สำคัญกับการดำเนินชีวิตและทำธุรกิจในยุคปัจจุบันที่เผชิญกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว

ด้านนายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ประธานกรรมการ บริษัท อะแดป ครีเอชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ผลิตแพลทฟอร์ม 77kaoded และ Money2know กล่าวว่า บริษัทฯเป็นหนึ่งในสตาร์ทอัพที่ได้รับการสนับสนุนสินเชื่อจาก SME Development Bank ในโครงการ “Transformation Loan" วงเงิน 5 ล้านบาท โดยนำไปใช้สร้างแพลทฟอร์มข่าวสารบนเว็บไซรูปแบบใหม่ที่ให้ความสำคัญด้านข่าวชุมชนและข่าวด้านการเงินส่วนบุคคล

แพลทฟอร์ม 77kaoded เป็นการนำเสนอเรื่องราวข่าวสารชุมชน 7จังหวัด บนเว็บไซต์ www.77kaoded.com โดยเนื้อหาที่ปรากฏในเว็บไซต์จะมาจากนักข่าวในแต่ละจังหวัด แต่ที่มีความแตกต่างจากเวบไซต์ข่าวอื่นๆคือนักข่าวจะเป็นผู้บริหารคอนเทนท์ในแต่ละจังหวัดเอง นอกจากนี้ แพลทฟอร์ม 77kaoded ยังเปิดโอกาสให้คนท้องถิ่นและผู้ที่ย้ายภูมิลำเนาไปอยู่ที่อื่นสามารถมีส่วนร่วมในการเสนอข่าวสารได้ผ่าน Blogger และ เวบบอร์ด ซึ่งจะทำให้ข่าวสารครอบคลุมทุกเรื่องราวที่เกิดขึ้นภายในจังหวัด และจะทำให้ 77kaoded เป็นแพลทฟอร์มที่มีคอนเทนท์จากคนท้องถิ่นอย่างแท้จริง

นายอดิศักดิ์ กล่าวอีกว่าแพลทฟอร์ม 77kaoded ยังออกแบบให้เข้าไปมีส่วนร่วมพัฒนากิจการของวิสาหกิจชุมชน โดยเฉพาะเอสเอ็มอี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนารูปแบบเป็นชุมชนออนไลน์(social community) เพื่อเป็นช่องทางหรือพื้นที่สำหรับการจำน่ายสินค้าและบริการในระดับท้องถิ่นทั่วประเทศ

สำหรับแพลทฟอร์ม Money2know ให้บริการข้อมูลข่าวสารด้านบริหารการเงินส่วนบุคคล (Personal Finance) บนเว็บไซต์ www.money2know.com เน้นให้ข้อมูลการบริหารการลงทุนและการเงินส่วนบุคคล ตั้งแต่คนวัยเรียน วัยทำงาน รวมถึงวางแผนการเงินในวัยเกษียณ ตลอดจนความรู้เรื่องการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพ

“จุดแตกต่าง คือ เว็บไซต์ด้านการเงินทั่วไปมักเน้นข้อมูลหุ้นหรือชักชวนให้คนหันมาเล่นหุ้นเท่านั้น ขณะที่www.money2know.com มุ่งให้ความรู้เรื่องหุ้นประมาณ 20-25% ที่เหลือคือข้อมูลด้านการลงทุน เงินออม ประกัน การซื้อกองทุน การลงทุน รวมถึงช่วยวางแผนใช้เงินหลังเกษียณ หรือแม้แต่เลือกผ่อนบ้านอย่างไรให้ประหยัดที่สุด" นายอดิศักดิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ