พาณิชย์ จับมือสรท.จัดสัมมนาก้าวสู่ FTA ด้วยมาตรฐานอำนวยความสะดวกทางการค้าตามหลักสากล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 19, 2018 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม รองอธิบดี รักษาราชการอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศร่วมกับสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือสภาผู้ส่งออก กำหนดจัดสัมมนาเรื่อง "ก้าวสู่เขตการค้าเสรีด้วยมาตรฐานการอำนวยความสะดวกทางการค้าตามหลักสากล" ในวันที่ 22 ม.ค.61 เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและเน้นการใช้ประโยชน์ในเรื่องการอำนวยความสะดวกทางการค้าภายใต้กรอบองค์การการค้าโลก (WTO) และกรอบอาเซียนให้กับภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคธุรกิจที่สนใจ

นางอรมน กล่าวว่า การอำนวยความสะดวกทางการค้าเป็นเรื่องที่ WTO ให้ความสนใจ เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา ประเทศต่างๆ มีการจัดทำเขตการค้าเสรี (FTA) กันมาก ซึ่งส่งผลให้ประเทศที่ทำ FTA ทยอยลดเลิกภาษีศุลกากรระหว่างกัน แต่ที่ผ่านมาแม้ภาษีศุลกากรจะลดลงแล้ว แต่ยังพบปัญหาอุปสรรคทางการค้าเกิดขึ้นในรูปแบบต่างๆ เช่น การดำเนินพิธีการศุลกากรที่ล่าช้า กฎระเบียบการนำเข้าส่งออกที่ซับซ้อน เป็นต้น

ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) รวมถึงไทย ตระหนักถึงปัญหาและได้ร่วมกันจัดทำความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกทางการค้า (Agreement on Trade Facilitation : TFA) ภายใต้ WTO ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ.60 กำหนดให้สมาชิก WTO เผยแพร่ข้อมูลกฎระเบียบทางการค้า เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีช่องทางในการแสดงความเห็น สร้างวินัยในการจัดเก็บค่าธรรมเนียมพิธีการทางศุลกากร ส่งเสริมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เครื่องมือทางอิเล็กทรอนิกส์ในพิธีการนำเข้า/ส่งออก และผ่านแดน มีมาตรการส่งเสริมความรวดเร็วในกระบวนการตรวจปล่อยสินค้า เป็นต้น

ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย อาทิ กรมศุลกากร ได้เร่งดำเนินการปรับปรุงกฎระเบียบที่อยู่ในความรับผิดชอบในช่วงที่ผ่านมา เพื่อให้เป็นไปตามพันธกรณีที่ไทยได้ตกลงไว้ โดยมีมาตรการที่พร้อมดำเนินการทันที เช่น การวินิจฉัยล่วงหน้า การจัดพิมพ์เผยแพร่ข้อมูล การเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้แสดงความเห็น เป็นต้น ขณะที่บางเรื่อง เช่น กระบวนการทดสอบที่จะเปิดโอกาสให้มีการขอทดสอบครั้งที่ 2 โดยไทยมีระยะเวลาในการปรับตัวประมาณ 7 ปี การจัดทำระบบตรวจปล่อยสินค้าล่วงหน้าผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ไทยจะมีระยะเวลาปรับตัว 2 ปี เป็นต้น

"กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จึงได้ร่วมกับสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย จัดสัมมนาเรื่องการก้าวสู่เขตการค้าเสรีด้วยมาตรฐานการอำนวยความสะดวกทางการค้าตามหลักสากล เพื่อให้ความรู้ผู้ประกอบการในเรื่องการดำเนินงานของหน่วยงานต่างๆของไทย เพื่อรองรับการอำนวยความสะดวดทางการค้าตามมาตรฐานที่ WTO กำหนด" นางอรมนกล่าว

โดยการสัมมนาครั้งนี้ จะมีผู้แทนจากกรมศุลกากรร่วมบรรยายให้ความรู้ในเรื่องพิธีการศุลกากรที่จะต้องดำเนินการภายใต้ความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกทางการค้า รวมถึงมีผู้แทนจากสภาผู้ขนส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย มาร่วมแบ่งปันมุมมองของภาคเอกชนถึงความสำคัญของการดำเนินการด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้า ที่ช่วยให้เกิดความโปร่งใส การมีกติกาที่ชัดเจน ทำให้เกิดความแน่นอนในการทำธุรกรรมทางการค้าระหว่างประเทศมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ